ข่าวประจำวัน » #หนุ่มโซมาเลียใช้มีดแทงตำรวจแคนาดา ก่อนซิ่งรถบรรทุกไล่ชนคนเจ็บอีก 4 ราย นายกฯ ทรูโดเชื่อ “ก่อการร้าย”

#หนุ่มโซมาเลียใช้มีดแทงตำรวจแคนาดา ก่อนซิ่งรถบรรทุกไล่ชนคนเจ็บอีก 4 ราย นายกฯ ทรูโดเชื่อ “ก่อการร้าย”

2 October 2017
317   0

เอเอฟพี/mgr – ตำรวจแคนาดาจับกุมชายชาวโซมาเลียก่อเหตุใช้มีดแทงตำรวจบาดเจ็บที่หน้าสนามฟุตบอลแห่งหนึ่ง จากนั้นก็ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนเดินเท้าบาดเจ็บอีก 4 รายเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ย.) ขณะที่นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ออกมาประณามเหตุโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการ “ก่อการร้าย”


เหตุระทึกดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ (30) ที่ด้านนอกสนามฟุตบอลในเมืองเอ็ดมอนตัน และปิดฉากลงในอีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมาเมื่อรถบรรทุก U-Haul ที่คนร้ายเช่ามาขับถูกตำรวจไล่ล่าจนพลิกคว่ำ
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้มีชื่อว่า อับดุลาฮี ฮาซัน ชารีฟ อายุ 30 ปี เป็นพลเมืองโซมาเลียที่ยื่นคำร้องขอลี้ภัยในแคนาดา และถูกหน่วยงานความมั่นคงเพ่งเล็งมาตั้งแต่ปี 2015


ธงสัญลักษณ์ของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่พบอยู่ในรถยนต์คนหนึ่งที่คนร้ายใช้ก่อเหตุทำให้ตำรวจยกเรื่องนี้เป็นคดีก่อการร้าย ขณะที่นายกฯ ทรูโด ก็ออกมายืนยันตามนั้น และเตือนให้ชาวแคนาดาใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง
“ระหว่างที่ตำรวจกำลังสอบสวน มีรายงานเบื้องต้นว่าคดีนี้อาจเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความเกลียดชังที่เราต้องระวัง… เราจะไม่ปล่อยให้ลัทธิหัวรุนแรงหยั่งรากในสังคมของเรา เพราะเราทราบดีว่าความเข้มแข็งของแคนาดานั้นมีที่มาจากความหลากหลาย และจะไม่ยอมสยบให้แก่ใครก็ตามที่ต้องการใช้ความกลัวมาแบ่งแยกเรา”


ตำรวจแคนาดาแถลงว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. ของวันเสาร์ (30) หนุ่มโซมาเลียรายนี้ได้ขับรถยนต์ เชฟวี มาลิบู พุ่งชนแผงกั้นของตำรวจที่ คอมมอนเวลธ์ สเตเดียม ในเมืองเอ็ดมอนตัน ระหว่างที่มีการแข่งขันฟุตบอลลีกแคนาดาอยู่ แรงกระแทกทำให้ตำรวจนายหนึ่ง “กระเด็นไปไกลถึง 15 ฟุต” และหล่นลงมากระแทกรถสายตรวจ จากนั้นคนร้ายซึ่งเป็นชายอายุราว 30 ปีก็กระโดดลงจากรถ และใช้มีดแทงตำรวจนายหนึ่งบาดเจ็บก่อนจะวิ่งหนีไป ซึ่งกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุสามารถบันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ทั้งหมด
ตำรวจได้ตั้งด่านสกัดรอบเมืองเอ็ดมอนตันซึ่งมีประชากรราว 800,000 คน จนกระทั่งก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อยจึงได้เรียกรถบรรทุก U-Haul คันหนึ่งให้จอด และเห็นว่าชื่อในใบขับขี่ของคนขับตรงกับเจ้าของรถ เชฟวี มาลิบู สีขาวที่ก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่เมื่อช่วงหัวค่ำ ทว่าคนร้ายไหวตัวทัน และพยายามขับรถบรรทุกหนีเข้าไปในตัวเมือง

ร็อด เน็คต์ ผู้บังคับการตำรวจเมืองเอ็ดมอนตัน ให้สัมภาษณ์ว่า คนร้ายจงใจขับรถพุ่งใส่คนที่กำลังข้ามถนนและในซอยรวม 2 จุด “ขณะนี้เชื่อว่ามีคนเดินเท้าถูกรถคันนี้ชนรวม 4 คน และถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บหลายอย่าง”
ปฏิบัติการไล่ล่าสิ้นสุดลงเมื่อรถบรรทุกของคนร้ายเสียหลักพลิกคว่ำ
ดอน อีฟสัน นายกเทศมนตรีเมืองเอ็ดมอนตัน เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของพวก “หมาป่าโดดเดี่ยว” (lone wolf) คล้ายคลึงกับกรณีที่นักรบญิฮาดขับรถยนต์พุ่งใส่ฝูงชนที่เมืองบาร์เซโลนา ลอนดอน นีซ เบอร์ลิน และสตอกโฮล์ม 
พลเมืองแคนาดาหลายรายลักลอบเดินทางไปเข้าร่วมกับไอเอสในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนถูกสกัดเอาไว้ได้และถูกสั่งจำคุกข้อหาก่อการร้าย
เมื่อเดือน มี.ค. ปี 2016 ก็มีชายชาวแคนาดาใช้มีดแทงทหารเจ็บ 2 นาย โดยอ้างว่าปฏิบัติตามคำสั่งของ “อัลเลาะห์” 
แคนาดาเป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรที่ช่วยสหรัฐฯ ปราบปรามไอเอสในอิรักและซีเรีย และแม้จะถอนเครื่องบินขับไล่ออกมาจากสมรภูมิแล้ว แต่ก็ยังมีหน่วยรบพิเศษและที่ปรึกษาทหารประจำการอยู่ในอิรัก

สำนักข่าววิหคนิวส์