ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #หนุ่มเขมรยอมเปิดปาก !! สารภาพปล่อยข่าวถล่มนายก อ้างไม่ใช่ตนแต่เป็น…..

#หนุ่มเขมรยอมเปิดปาก !! สารภาพปล่อยข่าวถล่มนายก อ้างไม่ใช่ตนแต่เป็น…..

1 June 2018
862   0

สืบเนื่องกรณีที่มีผู้ทำเวปไซด์ข่าวปลอม ชื่อ Ratstas.com พาดหัวข่าวว่า “บิ๊กตู่ ฟิวขาด ด่ากราด ไล่ให้เติม น้ำเปล่า แทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก” ข้อความดังกล่าวเป็นการโจมตีรัฐบาล โดยสืบทราบว่า เจ้าของเวปไซด์ คือ นายรัตนะ เฮง สัญชาติกัมพูชา จึงประสานตำรวจกัมพูชาให้เข้าควบคุมตัว และส่งมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ซึ่งจากนายรัตนะ อ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจดในนามของตนจริง แต่ตนไม่มีส่วนรู้เห็นกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จนี้ คิดว่าเป็นฝีมือเพื่อนของตน เนื่องจากเพื่อนได้เข้ามาขอให้ปิดเว็บไซต์หลังถูกทางการไทยติดตาม

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหาย ความสับสนในข้อมูลข่าวสารในประเทศ และกระทบต่อเสถียรภาพของทางรัฐบาล เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 14 และ 17 ของพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับเป็นเงิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อหาตามมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองในประเทศไทย ก่อนคุมตัวไปสอบสวนขยายผลว่ามีผู้ใดอยู่เบื้องหลังในการจ้างวานเพื่อบิดเบือนข่าวสารหรือไม่ เพื่อดำเนินคดี

สำนักข่าววิหคนิวส์