ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หนุนนิรโทษทักษิณ ! บิ๊กบัง ชม ทักษิณ นักกีฬา เป็นสุภาพบุรุษ

#หนุนนิรโทษทักษิณ ! บิ๊กบัง ชม ทักษิณ นักกีฬา เป็นสุภาพบุรุษ

2 October 2020
651   0

“พี่บัง-น้องแม้ว”
.
“บิ๊กบัง”หนุน นิรโทษกรรม คดีการเมือง สร้างปรองดอง คนคิดต่าง ชี้นิรโทษกรรม”ทักษิณ”ทำได้ แต่ต้องมีเงื่อนไข ยัน”ทักษิณ” โทรหาหลังปฏิวัติ49 บอก “ผมเป็นนักกีฬา” รู้แพ้รู้ชนะ เป็นสุภาพบุรุษ
ดักคอ ทหาร อย่าทำปฏิวัติ อีกสถานการณ์แตกต่าง
เชื่อแก้ปัญหาไม่ได้
ลั่นบ้านเมืองต้องมีสถาบัน เพราะมีบุญคุณต่อแผ่นดิน
แนะ คนรุ่นผู้ใหญ่ ฟัง คนรุ่นใหม่’

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 74 ปีว่าถึงเรื่อง นายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกฯ

เมื่อถามว่า ความวุ่นวายของคนๆหนึ่งที่โดนออกนอกประเทศเมื่อปี 2549 จนวันนี้ก็ยังไม่ได้กลับมา มองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมีการพัฒนาหรือลดบทบาทของตัวเองอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า นายทักษิณ อายุอ่อนกว่าผม 3 ปี ปัจจุบันก็ 70 กว่าปีแล้ว ซึ่งก็ต้องมองว่าจะมีความสุขกายสุขใจอย่างไร คงไม่คิดจะสู้ไปถึงปานนั้น ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่ที่มีการขับเคลื่อนในทุกวันนี้กำลังมีบทบาทมากกว่า และน่าจะเกิดกับคนรุ่นใหม่

เมื่อถามว่าตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันนายทักษิณได้ติดต่อมาหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า “ถ้าคุณทักษิณเจอผมเขาจะเรียกพี่”

เมื่อถามย้ำว่า ได้ติดต่อกันหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า “ไม่ ซึ่งไม่ได้ติดต่อกันอย่างนั้น แต่เจอกันด้วยกรณีใดก็ตามเขาจะเรียกว่าพี่บัง เขาก็ยังเรียกพี่อยู่ และไม่เคยรื้อฟื้นอดีตมาพูดคุยกัน เขามีมารยาท เป็นผู้ใหญ่

“ผมเคยคุยโทรศัพท์ครั้งแรกหลังผมปฏิวัติท่าก็บอกว่าผบ.ทบ. ตัวผมเป็นนักกีฬา หมายความว่ารู้แพ้รู้ชนะ ท่านทักษิณพูดแค่นี้ เข้าใจชัดว่า เกมจบแล้ว ผมมองว่าท่านก็เป็นสุภาพบุรุษ เราจบเตรียมทหารมาด้วยกัน เป็นพี่เป็นน้องตัดกันไม่ขาด จะเกลียดกันแค่ไหน เดี๋ยวก็ดีกัน”

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรผ่านสื่อไปยังนายทักษิณหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า “ไม่เป็นอะไร ท่านสบายดีกว่าผม เราต้องศึกษาท่านทักษิณว่าทำอย่างไรจึงหนุ่ม ท่านมีอะไรดี ผมกำลังจะหาวิธีเพื่อตามท่านให้ทัน”

เมื่อถามว่าหากจะมีการนิรโทษกรรมให้ทักษิณ เพื่อจะได้กลับประเทศและสร้างความปรองดองนั้นพลเอกสนธิ กล่าว ว่าถ้าจะทำจริงๆก็ทำได้แต่ก็คงต้องมีเงื่อนไขว่า ถ้านิรโทษกรรมแล้ว กลับมาแล้ว จะต้องช่วยทำอะไรหรือไม่ทำอะไร ต้องมีเงื่อนไข

ส่วนความเคลื่อนไหวของนักศึกษาฯนั้น
ผู้ใหญ่ก็มีประสบการณ์ในการดำเนินเพียงแต่ ผู้ใหญ่ต้องหันกลับมามองว่าแนวคิดว่าเด็กกำลังคิดอะไร อย่าไปคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดถูก ต้องมองว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันกับสิ่งที่เด็กคิดได้หรือไม่

ดังนั้น ผู้ใหญ่ควรมองเด็กให้ถูกและเด็กต้องเข้าใจปัญหาของผู้ใหญ่เช่นกัน อย่ามองข้ามพื้นฐานของความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้ต้องจัดเชื่อมโยงกันถือเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามข้อข้อเรียกร้องกลุ่มชุมนุมเรื่องสถาบัน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า โลกนี้มีการปกครอง 3 แบบ คือประชาธิปไตย เผด็จการ และสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ประเทศเราอยู่มาเป็นพันปีเป็นประเทศไทยได้เพราะสถาบันที่เป็นหลักทำให้ประเทศคงอยู่จนเป็นสยามและไทยในวันนี้ สถาบันมีบุญคุณกับแผ่นดิน ถือเป็นปูชนีทางความคิด เป็นสิ่งที่ต้องยึดเอาไว้ แต่เราต้องมามองว่าประชาธิปไตยและสังคมนิยมจะเอาแบบไหน ตนมองว่าในระบบประชาธิปไตยและสังคมนิยมต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย จึงเสนอการปกครองประชาธิปไตยแบบไทยๆ และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้เด็กรุ่นใหม่อาจจะมองสถาบันมีประโยชน์ไม่มาก แต่จริงๆแล้วให้ย้อนไปในอดีตว่าสถาบันได้สร้างอะไรให้กับประเทศไทยบ้าง เป็นบุญคุณและกตัญญู

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองว่าปี 2549 ต่างจากปัจจุบันอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์ในแต่ละห้วงไม่เหมือนกัน จะเอาเหตุการณ์ในเวลาหนึ่ง มาเปรียบเทียบในอีกเวลาหนึ่งไม่ได้ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้มีองค์ประกอบไม่เหมือนกันแต่ปัญหาที่บ่นกันมากคือเรื่องคอร์รัปชั่น เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องมอง และทำให้ประชาชนเห็นว่าที่กำลังเดินไปข้างหน้าจะต้องเป็นองค์ประกอบอย่างไร ทำให้เห็นถึงความโปร่งใส

เมื่อถามถึงกระแสข่าวรัฐประหารในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าจะมีรัฐประหาร เพราะปัญหาของความขัดแย้งในประเทศก็รุนแรงพอแล้ว
ดังนั้นวิธีแก้ก็มีวิธีการอยู่ ไม่จำเป็นต้องมีรัฐประหาร เพราะไม่เชื่อว่าการปฏิวัติจะใช้แก้ไขปัญหาได้ในเวลานี้ ซึ่งมันหนักกว่าเมื่อปี 2549 เนื่องจากวันนี้ความขัดแย้งสองฝ่ายแย่กว่าเก่า และปฏิบัติจะไม่มีทางสำเร็จ ดงนั้นต้องแก้ไขปัญหาตามที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ ซึ่งถูกต้องแล้ว แต่ต้องอดทนและทำความเข้าใจให้ทุกกลุ่มหันกลับมาคิดและช่วยกัน