เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ส.ส.ไหว้ทักษิณงานเข้า ! ชวนส่งเรื่องถึงกก.จริยธรรมสอบเอาผิดแล้ว

#ส.ส.ไหว้ทักษิณงานเข้า ! ชวนส่งเรื่องถึงกก.จริยธรรมสอบเอาผิดแล้ว

21 March 2022
441   0

   เมื่อวันที่ 21 มี.ค.เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ส.พรรเพื่อไทย เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่าขัดจริยธรรม มีการร้องมาที่สภาฯบ้างหรือไม่ ว่า ตนเข้าใจว่ามีเรื่องร้องเข้ามา อาจจะอยู่ที่อนุกรรมการฯ แล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ จะนัดประชุมในวันที่ 4 เม.ย.เวลา 13.00 น. เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ เนื่องจากตอนนั้นไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน และเมื่อมีผู้นำฝ่าค้านแล้ว การประชุมครั้งหลังสุดก็สรุปไปได้มากแล้ว ส่วนส.ส.ที่ได้เดินทางไปพบอดีตนายกฯที่มีคดีความ จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เข้าใจว่ามีการร้องเข้ามา ซึ่งต้องดูรายละเอียดก่อน เพราะมีเรื่องร้องเข้ามามาก

เมื่อถามว่า การทำงานของคณะกรรมการจริยธรรม มีประสิทธิภาพใช่หรือไม่ เพราะบางคนไม่เชื่อมั่นใจการทำงาน นายชวนกล่าวว่า การสอบจริยธรรมมีระเบียบอยู่ และปกติกรรมการฯ จะรับเรื่องมาโดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทั้งนี้ปกติกรรมการฯก็เป็นนักการเมืองจึงไม่ค่อยมีเวลา แต่มีจะอนุกรรมการฯ มีเป็นผู้ใหญ่ เช่นอดีตรองอัยการสูงสุด รองอธิบดีอัยการ เป็นคนที่หน้าเชื่อถือมาเป็นกรรมการร่วม ซึ่งอนุกรรมการฯ จะดูเรื่องทั้งหมด แล้วรายงานคณะกรรมการฯ ว่าเรื่องนี้ควรรับเรื่องนี้ไม่ควรรับ เรื่องนี้มีเหตุจะพิจารณาไป เป็นต้น

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาสามารถดำเนินการฟ้องจริยธรรมได้บ้างหรอไม่ นายชวนกล่าวว่า การร้องก็วนเวียนอยู่ในกลุ่มคน 45 คน ไม่อยากเอ่ยชื่อ ที่ผ่านมามีการร้องกันไปกันมาก หรือกรณีคนนอกร้อง เช่นอ้างว่าไปเรียกเงิน บางเรื่องยังไม่จบเพราะมีคนร้องต่อเนื่อง หรือผู้ที่ถูกร้องพ้นจากสมาชิกภาพไปก็จบไม่ต้องสอบต่อ