ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #‘ส.ว.เจตน์’ร่ายเหตุผล ทำไมต้องโหวต‘บิ๊กตู่’เป็นนายกฯ

#‘ส.ว.เจตน์’ร่ายเหตุผล ทำไมต้องโหวต‘บิ๊กตู่’เป็นนายกฯ

4 June 2019
900   0


3 มิ.ย.62 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “เหตุผลที่ผมจะเลือกบิ๊กตู่เป็นนายกฯ” มีเนื้อหาดังนี้

พล อ.ประยุทธ์ และคสช.ถูกโจมตีว่าต่อท่ออำนาจในการตั้งพรรคพลังประชารัฐที่จะเป็นแกนเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

ไม่มีใครพูดว่า “เพื่ออะไร”

คำถามพ่วงหรือคำถามเพิ่มเติมที่ถามประชาชนในการทำประชามติร่างรธน.แห่งราชอาณาจักรไทย2560ฉบับนี้ มีว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง 5 ปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี”

ผลการออกเสียงประชามติ ประชาชนให้ความเห็นชอบ 15,132,050คน=58.07%

ไม่ให้ความเห็นชอบ 10,926,648คน=41.93%

ในขณะที่ประชาชนให้ความเห็นชอบรัฐธรรมนูญทั้งฉบับถึง 16,820,402คน หรือ61.35%

ก่อให้เกิดบทเฉพาะกาลของรธน.ฉบับนี้ ที่ให้ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกร่วมกับ ส.ส.เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการปฏิรูป เพราะการปฏิรูปอีกหลายอย่างยังไม่สำเร็จหรือไม่สมบูรณ์ เช่น การปฏิรูปตำรวจ หรือปฏิรูปการศึกษา แม้ว่าส่วนใหญ่ของการปฏิรูปตามหมวด16 ของ รธน. จะวางโครงร่างไว้ดีแล้วก็ตาม

มีการตรา กม.ยุทธศาสตร์ชาติ(20ปี) 2560 กม.แผนและการปฏิรูปประเทศ2560 แผนแม่บท และปรับโครงสร้างสภาพัฒน์รองรับการปฏิรูป การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศตามรธน. ครม.จะต้องมารายงานรัฐสภาทุก 3 เดือน

ส.ส. และ ส.ว.มีหน้าที่ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการปฏิรูป หรือเข้าชื่อเสนอปธ.สภาในกรณีที่เห็นว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศตาม รธน.ม.270

รธน.จึงตราให้ ส.ว.มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272

โดยให้ คสช.มีอำนาจเลือก ส.ว.ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา 194 คน และจากการเลือกกันเอง 50 คน ตามมาตรา 269 (รวมมี ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน)

ส.ว.ตามบทเฉพาะกาลนี้มีระยะเวลาเพียง 5 ปีแรก ครบแล้ว ส.ว.ในลักษณะนี้ก็จะหมดไปเองโดยไม่ต้องรอให้ปิดสวิทซ์

ดังนั้นการเลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องเลือกผู้ที่จะมาสานต่อการปฏิรูปตามหมวด16 พล อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯที่ผลักดันยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศมาตลอดในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา อย่างชัดเจน

ส่วนหัวหน้าพรรคอื่นที่จะมาเป็นCandidateนายกฯ ยังไม่เคยได้ยินใครว่าต้องการเข้ามาแล้วจะมุ่งมั่นเข้ามาปฏิรูปประเทศ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าจะเสนอใครมาสู้กับพล อ.ประยุทธ์ก็ตาม แต่เมื่อดูจากรายชื่อสามคนจากพรรคเพื่อไทย และผู้ที่พรรคอื่น(ที่มีสส.มากกว่า25 คน)เสนอชื่อ ทั้งหมด

ได้ยินเพียงว่าจะเข้ามาแก้ไข รธน.แห่งราชอาณาจักรไทยที่ผ่านประชามติไปแล้วเท่านั้น

ประเด็นการปฏิรูป คือ เหตุผลที่ผมจะเลือก พล อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ครับ

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์