เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ส่ออดดูบอลโลก ! กกท.รับเงินไม่พอ ซื้อลิขสิทธิ์ขอฟีฟ่าลด หลังก้าวไกลขู่เอาผิด

#ส่ออดดูบอลโลก ! กกท.รับเงินไม่พอ ซื้อลิขสิทธิ์ขอฟีฟ่าลด หลังก้าวไกลขู่เอาผิด

15 November 2022
194   0

 

 

กกท.ตอบแล้ว ไม่ลดมากกว่านี้ ไม่ซื้อ …

ตัวแทนฟีฟ่า ลดให้เล็กน้อยมาก ยอดค่าลิขสิทธิ์บอลโลก ยังเกินกว่าจะจ่ายได้ ล่าสุด กกท.ตอบฟีฟ่าแล้ว “ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้”

วันที่ 14 พ.ย.65 มีรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการขายลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 จากฟีฟ่าแล้ว ซึ่ง บ.อินฟรอนท์ แจ้งมายัง กกท. ว่า ยอมลดราคาจาก 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งยอดเงินค่าลิขสิทธิ์ยังสูงอยู่มาก เกินกว่าที่จะรับได้ และเกินกว่าที่ กกท. จะจ่ายได้ เนื่องจากงบประมาณที่มีในเวลานี้ไม่เพียงพอ โดยมีอยู่ในมือราว 1,100 ล้านบาท จึงได้ตอบกลับไปเรียบร้อยว่า ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของฟีฟ่า ต่อไปว่าจะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า กกท. เข้ามาดำเนินการล่าช้า จนทำให้การซื้อลิขสิทธิ์แพงนั้น ข้อเท็จจริงคือ กกท.ไม่สามารถดำเนินการแต่แรก เนื่องจาก กกท. ไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ จำเป็นต้องรอจนไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้ว จึงจะดำเนินการได้