ข่าวประจำวัน » #ส่อวุ่น !!F 18 นาโต้ละเมิดน่านฟ้าฟินแลนด์

#ส่อวุ่น !!F 18 นาโต้ละเมิดน่านฟ้าฟินแลนด์

2 August 2017
939   0

                นาโต้ส่ง F/A-18 สองลำละเมิดน่านฟ้าฟินแลนด์อ้างขับไล่สกัดกั้นเครื่องบินรบ MiG-31 ของรัสเซียในน่านฟ้าสากลวันที่ 1 ส.ค.60 RT รายงานข่าวว่า “เครื่องบินรบของนาโต้ละเมิดน่านฟ้าของฟิลแลนด์ในขณะที่พยายามสกัดกั้นเครื่องบินของรัสเซีย” 


นาโต้แถลงว่าได้ส่งเครื่องบินรบ F/A-18A/B จำนวนสองลำของสเปนบินขึ้นจากฐานทัพอากาศอมารี ของเอสโตเนียเพื่อขับไล่สกัดกั้นอากาศยานของรัสเซีย ซึ่งต่อมาทราบว่าเป็นเครื่องบินมิค 31 จำนวนสองลำและเครื่องบินขนส่งลำเลียง แอนโตนอฟ AN-26 อีกหนึ่งลำ 


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในขณะที่เครื่องบินรบของนาโต้กำลังบินประกบเครื่องบินรบของรัสเซียอยู่นั้น เครื่องบินรบของนาโต้ได้ละเมิดน่านฟ้าของฟินแลนด์ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของนาโต้ด้วย”เครื่องบินรบของสเปนได้ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของฟินแลนด์โดยไม่ได้ตั้งใจ” โฆษกของกองบัญชาการกองทัพอากาศของนาโต้ กล่าวทั้งนี้กระทรวงกลาโหมของฟินแลนด์ได้ออกมายืนยันว่า เครื่องบินเอฟ 18 ได้ละเมิดน่านฟ้าของประเทศในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเฮลซิงกิ เป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งนาที 


ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่าเครื่องบินขับไล่มิค 31 และเครื่องบินขนส่ง แอนโตนอฟ AN-26 ของรัสเซีย “กำลังปฏิบัติภารกิจบินฝึกซ้อมอยู่เหนิอน่านน้ำสากลเหนือทะเลบอลติก… และได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบการใช้น่านฟ้า (สากล) อย่างเข้มงวด ไม่ได้ละเมิดชายแดนของต่างประเทศ”

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยังระบุว่า”ระหว่างการปฏิบัติภารกิจ เครื่องบินรบ เอฟ 18 ของนาโต้หนึ่งลำได้บินเข้าใกล้กลุ่มเครื่องบินของรัสเซีย และบินติดตามฝูงบินรบของรัสเซียเป็นเวลาประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเส้นทางบินและมุ่งหน้าไปยังน่านฟ้าของกลุ่มประเทศบอลติก” 


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์