ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ส่งอย่างสมเกียรติ ! แม่ทัพ4ส่งศพทหารกล้ากลับภูมิลำเนา

#ส่งอย่างสมเกียรติ ! แม่ทัพ4ส่งศพทหารกล้ากลับภูมิลำเนา

6 May 2021
370   0

 

》วันนี้ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่วัดสุวรรณากร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพและวางหรีดเคารพศพ อาสาสมัครทหารพราน นพฤทธิ์ สุขสอน สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ที่ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์
เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ บ้านบาตูบือละ ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา และได้เกิดการปะทะต่อสู้กันขึ้นเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย จับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ 1 ราย และมีผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 2 ราย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

》 โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เป็นผู้แทนวางหรีดเคารพศพของนายกรัฐมนตรี,ผู้บัญชาการทหารบก และวางหรีดเคารพศพในนามแม่ทัพภาคที่ 4 ก่อนมอบเข็มบางระจัน เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติ ในการประกอบคุณงามความดี และความเสียสละ ของทหารกล้าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างกล้าหาญ ก่อนเข้าสู่พิธีรดน้ำศพ และมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกได้กรุณาฝากความห่วงใย และเสียใจมายังครอบครัวผู้สูญเสีย และมีสั่งการในการช่วยเหลือเยียวยาด้านสิทธิต่าง ๆ แก่ผู้เสียชีวิต ต่อครอบครัวและทายาทในด้านต่าง ๆ พร้อมจัดให้มีพิธีอย่างสมเกียรติที่สุด โดยมีพิธีส่งศพกลับยังภูมิลำเนาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในเวลา 12.30 น. ที่สนามบินบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยมีแม่ทัพภาคที่ 4 นายทหาร ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง เพื่อนทหารมาร่วมพิธีส่งศพผู้กล้าครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมากด้วยความอาลัย ซึ่งศพผู้กล้าถูกคลุมด้วยธงชาติอย่างสมเกียรติ แบกหีบศพเดินผ่านทหารกองเกียรติยศที่ยืนให้ความเคารพไว้อาลัย เพื่อขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทหารบก นำศพไปบำเพ็ญกุศลยังจังหวัดสุโขทัยต่อไป

》 ล่าสุด พลโทเกรียงไกรศรีรักษ์แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลัง 3 ฝ่าย ร่วมกันติดตามกลุ่มบุคคลตามหมายจับ ซึ่งเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา โดยได้สืบทราบจากแหล่งข่าว หลักฐานและเบาะแสจากพี่น้องประชาชน ว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ซึ่งมีหมายจับในคดีความมั่นคง จำนวน 3-5 คน เชื่อมโยงจากเหตุการณ์หลายพื้นที่ และทราบว่ามีกลุ่มบุคคลแฝงตัวแต่งกายคล้ายหญิงเป็นที่น่าสงสัย ได้เข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันปิดล้อมพื้นที่ พร้อมกับได้ประสานผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เพื่อให้ทำการเจรจาตามหลักมนุษยธรรม ด้วยการเกลี้ยกล่อมออกมามอบตัว แต่ไม่เป็นผล สถานะการทำให้เกิดการปะทะขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ กับผู้ก่อความไม่สงบ เป็นเหตุเกิดการสูญเสีย ทั้ง 2 ฝ่าย” โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ อาสาสมัครทหารพราน นพฤทธิ์ สุขสอน พร้อมสดุดีในความกล้าหาญที่ได้ทำหน้าที่สกัดกั้นผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างสุดกำลังความสามารถ โดยหลังจากนี้ได้ย้ำทุกหน่วยทุกกำลังในพื้นที่ได้เพิ่มความระมัดระวังและดูแลเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่ ตลอดจนสาธารณูปโภคต่าง ๆ อาทิ เส้นทางสัญจร รถไฟ ระบบการสื่อสารต่างๆ ที่คาดว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงจะก่อเหตุเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ และได้เน้นหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ได้ช่วยกันเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส หากพบเห็นบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061 – 173 – 2999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง■■■