เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สเปน วิกฤตอันสาหัสที่สุดในรอบทศวรรษ

#สเปน วิกฤตอันสาหัสที่สุดในรอบทศวรรษ

3 October 2017
864   0

คาตาโลเนียร้อง “สหภาพยุโรปต้องหยุดมองไปทางอื่นได้แล้ว”

China Xinhua News คาร์ลส์ ปุยก์เดอมงต์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย หรือ
กาตาลุญญา ซึ่งมีเมืองเอกคือบาร์เซโลนา ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติและสหภาพยุโรป “หยุดมองไปทางอื่น” ต่อกรณีที่คาตาโลเนียทำประชามติขอแยกตัวออกจากสเปน หลังจากวันก่อนหน้านั้นเกิดเหตุความรุนแรงขณะตำรวจสเปนพยายามขัดขวางการลงคะแนนเสียงทำประชามติ

ปุยก์เดอมงต์ยังกล่าวอีกว่า เขาจะร้องเรียนตำรวจสเปนต่อกรณีการยิงกระสุนยาง บุกทำลายจุดลงคะแนน และใช้ไม้กระบองทุบตีผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปุยก์เดอมงต์ไม่ได้ลงรายละเอียดไปมากกว่านี้ แต่ขอให้กำลังเสริมของตำรวจสเปนออกไปจากแคว้นคาตาโลเนีย

แต่เจ้าหน้าที่รัฐของสเปนให้การสนับสนุนตำรวจ โดยกล่าวว่าฝ่ายตำรวจปฏิบัติอย่างมืออาชีพและการตอบโต้ของตำรวจก็ไม่ได้กระทำเกินกว่าเหตุ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสเปนระบุว่า เจ้าหน้าที่อีก 5,000 นายที่ประจำอยู่ในคาตาโลเนียจะยังคงอยู่ที่นั่นนานเท่าที่จำเป็น

เจ้าหน้าที่ของคาตาโลเนียเผยว่า ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปนอย่างล้นหลาม แต่รัฐบาลกลางในกรุงมาดริกยังคงกล่าวประณามซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าการทำประชามตินี้ผิดกฎหมาย ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่มีผลบังคับใช้
สหภาพยุโรปและรัฐบาลส่วนใหญ่ในกลุ่มอียูไม่ได้ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของคาตาโลเนีย ด้วยความหวั่นกลัวว่าจะกลายเป็นการปลดปล่อยกระแสการเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของอีกหลายแว่นแคว้นในทวีปยุโรป

แต่ปุยก์เดอมงต์เรียกร้องให้สหภาพยุโรปมองว่า การที่คาตาโลเนียต้องการแยกตัวออกจากสเปนนั้นเป็นปัญหาระดับภูมิภาค และขอให้รัฐบาลของมาเรียโน ราโคย นายกรัฐมนตรีสเปน ยอมรับการไกล่เกลี่ยโดยบุคคลที่สาม

“สหภาพยุโรปต้องหยุดมองไปทางอื่นได้แล้ว” ปุยก์เดอมงต์กล่าว “นี่ไม่ใช่ปัญหาภายในประเทศ และต้องการการไกลเกลี่ยอย่างเห็นได้ชัด”

ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา แถลงการณ์ของสหภาพยุโรปได้ร้องขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติการเผชิญหน้ากลับมาสู่การเจรจา เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจากการปะทะแล้ว 890 รายขณะที่ตำรวจพยายามจะยุติการลงประชามติ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้บาดเจ็บสาหัส และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 30 รายได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

ผู้นำคาตาโลเนียเผยหลังปิดประตูประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สภาท้องถิ่นของคาลาโลเนียมีแผนจะประกาศเอกราชในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ในขณะเดียวกันราโคยก็จะพบปะกับบรรดาผู้นำพรรคประชาชนสเปน ก่อนจะหาวาระประชุมรัฐสภาเพื่อหารือว่าจะรับมือกับวิกฤตอันสาหัสที่สุดในรอบทศวรรษอย่างไร

สำนักข่าววิหคนิวส์