ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #สเปนปะทะเดือด !! นครบาร์เซโลนาประกาศแบ่งแยกตัวเอง เจ็บกว่า 460 คน

#สเปนปะทะเดือด !! นครบาร์เซโลนาประกาศแบ่งแยกตัวเอง เจ็บกว่า 460 คน

1 October 2017
451   0

นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนาระบุ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 460 รายแล้ว จากการปะทะกับตำรวจซึ่งพยายามกีดขวางการลงประชามติเพื่อขอแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนวันนี้ (1 ต.ค.)

นี่เป็นตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากทางการแคว้นคาตาลูญญาระบุก่อนหน้านี้ว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 337 ราย

BBC – นางอาดา โคเลา นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนา ประณามการกระทำของตำรวจว่าเป็นการกระทำต่อประชาชนที่ “ไร้ทางสู้” เช่นเดียวกับผู้นำแคว้นคาตาลูญญาคาร์เลส ปุยเดมองต์ ที่บอกว่าตำรวจสเปน ซึ่งถูกส่งมาพื่อกีดขวางการลงประชามติ “การใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ… โดยสเปนจะไม่หยุดยั้งความมุ่งมั่นของชาวคาตาลัน”

เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกีดกวางการลงคะแนนเสียง และได้ยึดบัตรลงคะแนนเสียงและหีบบัตรจากจุดลงคะแนนเสียงต่าง ๆ และใช้กระบองและปืนกระสุนยางในการควบคุมฝูงชนในนครบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นคาตาลูญญา

รัฐบาลสเปนยืนยันจะหยุดยั้งการลงประชามติซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสเปนระบุว่า ผิดกฎหมาย

ด้านกระทรวงมหาดไทยสเปนระบุว่า มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 12 นาย โดยนายโซราญา ไซนซ์ เด ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีของสเปน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ตำรวจทำหน้าที่ด้วย “ความเป็นมืออาชีพและตามสมควร”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสเปน นายฮวน อิกซาซิโอ ซอยโด โทษนายปุยเดมองต์ว่าเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ที่เขานิยามว่าไร้ความหมาย ด้านตำรวจสเปนระบุในทวิตเตอร์ว่า กองกำลังพยายามไม่ “คุกคามและยั่วยุ” และที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษากฎหมายไปพร้อม ๆ กัน

ฮูเรีย ไกรล์ ซึ่งเป็นผู้ลงคะแนนเสียงคนหนึ่ง บอกกับบีบีซีว่า “ตำรวจเริ่มเตะคน ทั้งวัยหนุ่มสาวและคนแก่ วันนี้ฉันได้เห็นการกระทำที่เลวร้ายที่สุดที่รัฐบาล ๆ หนึ่งจะทำกับประชาชนในประเทศตัวเอง”

ในเมืองฮีโรนา ตำรวจต้านการจลาจลทุบกระจกบุกเข้าไปในจุดลงคะแนนเสียงที่นายปุยเดมองต์มีแผนจะมาลงคะแนน และนำตัวคนที่มีท่าทีว่ากำลังจะลงคะแนนเสียงออกไป ท้ายที่สุด นายปุยเดมองต์ลงคะแนนเสียงจนได้ในจุดลงคะแนนอีกแห่งหนึ่ง

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา คนหลายพันคนไปประจำอยู่ที่โรงเรียนและอาคารต่าง ๆ ที่จะใช้เป็นจุดลงคะแนนเสียงเพื่อไม่ให้ทางการมาปิดล้อมได้

ในบางส่วนของแคว้นคาตาลูญญา เกษตรกรนำรถแทรกเตอร์มาจอดขวางไว้บนถนน และตรงหน้าจุดลงคะแนนเสียง และประตูโรงเรียนถูกถอดออก เพื่อทำให้ทางการปิดล้อมอาคารต่าง ๆ ไม่ได้ ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกลายเป็นแนวกลางกั้นระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม

คณะผู้จัดการลงประชามติเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมต่อต้านตำรวจอย่างสันติ ส่วนเกมการแข่งขันระหว่างทีมบาร์เซโลนากับทีมลาส ปาลมาส ในวันนี้ เกิดขึ้นตามปกติแต่ผู้ชมไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสนาม หลังจากทางผู้จัดการแข่งขัน ลา ลีกา ของสเปนปฏิเสธที่จะให้เลื่อนการแข่งขันออกไป

สำนักข่าววิหคนิวส์