ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สุวพันธุ์นำถกแก้ปมบ้านพักตุลาการแล้ว-เครือข่ายย้ำจุดยืนต้องรื้อ

#สุวพันธุ์นำถกแก้ปมบ้านพักตุลาการแล้ว-เครือข่ายย้ำจุดยืนต้องรื้อ

6 May 2018
495   0

ที่ประชุมแก้ปัญหาบ้านพักศาล ได้ข้อสรุปคืนพื้นที่ก่อสร้างให้ธนารักษ์และธนารักษ์ส่งคืนอุทยานแห่งชาติ เร่งฟื้นฟูป่าและตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือแนวทางการรื้อถอน

ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมกับตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เพื่อหาทางออกกรณีการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ซึ่งทางเครือข่ายยังคงจุดยืนให้รื้อบ้านพักและประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้นำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์อีกในอนาคต

โดยก่อนเริ่มประชุม มีการพูดคุยกันนอกรอบกับส่วนราชการและแกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่ห้องประชุมเล็กก่อน ซึ่งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันที่อยากจะเห็นความคืบหน้าการแก้ปัญหาโดยไม่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก รวมถึงให้กำหนดโรดแมพ เพื่อเดินหน้าในการแก้ปัญหาทันที


ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพและหน่วยงานเกี่ยวข้องว่าได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีมา 2 ข้อคือพื้นที่ดังกล่าวจะต้องไม่มีคนอยู่อาศัย ซึ่งแนวทางคือทางศาลจะส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์และกรมธนารักษ์ส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับอุทยานแห่งชาติ ส่วนข้อสองคือเร่งฟื้นฟูป่าทันที ซึ่งจะมีการคิกออฟในการปลูกป่า 27 พ.ค. นี้ ส่วนข้ออื่นๆ ที่ทางเครือข่ายเรียกร้องเช่นการรื้อถอนอาคารบ้านพัก 45 หลังและอาคารชุด 9 หลัง จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินการต่อไป เบื้องต้นให้ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งมอบงานให้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ก่อน


ขณะที่นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุพอใจภาพรวมการหารือ ที่จะนำไปสู่ผืนป่าดั้งเดิมกลับมา และเชื่อว่าจะไม่มีการยื้อเวลาจากทางภาครัฐเพราะทางเครือข่ายยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด โดยวันพรุ่งนี้จะเริ่มประชุมกับทางจังหวัดเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์