ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”สุริยะใส”หนุนทำยุทธศาสตร์ แต่ต้องไม่เขียนโดยกลุ่มคนเดียว

#”สุริยะใส”หนุนทำยุทธศาสตร์ แต่ต้องไม่เขียนโดยกลุ่มคนเดียว

18 June 2018
576   0

“สุริยะใส” หนุนจัดทำยุทธศาสตร์ แต่ต้องไม่เขียนโดยคนกลุ่มเดียว อัดพรรคการเมืองต้าน แนะ กมธ.วิสามัญ สนช.รับฟังทุกฝ่าย

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวเห็นด้วยในหลักการที่ประเทศไทย ควรจะมียุทธศาสตร์ชาติ
เพื่อวางเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาประเทศคล้ายกับเป็นวิสัยทัศน์แห่งชาติ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศส่วนใหญ่ ก็มีแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ประเด็น
ปัญหาที่ควรจะถกแถลงกันในขณะนี้ หลังจาก สนช.รับร่างยุทธศาสตร์ชาติ และมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณานั้น ควรจะถกกันถึงเนื้อหาสาระว่า ขาดตกบกพร่องตรงไหน
อย่างไร และจะปรับแก้อย่างไรให้สมบูรณ์ แต่ข้อท้วงติงจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่น่าสนใจ คือ การมีส่วนร่วมของสังคมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติน้อยไป หรือเขียนโดยคนไม่กี่คน
ฉะนั้นในขั้นกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง แต่ได้ขณะเดียวกันก็มีความพยายามของบางฝ่าย
ที่จะสร้างความสับสนให้กับสังคมว่า ไม่จำเป็นต้องมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ หรือถึงขั้นโจมตีว่า แผนยุทธศาสตร์ชาติเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำนาจนั้น โดยส่วนตัวตนคิดว่า ไม่ได้เลวร้าย
ถึงขั้นนั้น และหากในหลักการ เมื่อเห็นความจำเป็นของการมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ ก็ควรจะอ่านเนื้อหาสาระเสียก่อนแล้วมาดูกันว่าต้องปรับแก้เพิ่มเติมตรงไหนอย่างไร

สำนักข่าววิหคนิวส์