ข่าวประจำวัน » #สุริยะใสชี้บทเรียนคุกปู !! จุดจบประชานิยม-อุทาหรณ์นอมินี

#สุริยะใสชี้บทเรียนคุกปู !! จุดจบประชานิยม-อุทาหรณ์นอมินี

1 October 2017
821   0

ดร.สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ศาลสั่งจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ปี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ 42 ปี ว่า ตรงนี้ถือเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนของนักการเมืองและพรรคการเมือง 5 ประการ คือ 1.แม้ศาลจะบอกว่าไม่มีอำนาจพิพากษาว่านโยบายของรัฐบาลชอบหรือไม่ชอบก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านโยบายที่ชนะเลือกตั้งมาจะถูกต้องเสมอไป หากพบว่านโยบายดังกล่าวเอื้อให้เกิดการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง และทำให้เกิดความเสียใหญ่หลวงต่อสาธารณะ ฝ่ายการเมืองก็ปฏิเสธความรับผิดชอบในการดำเนินนโยบายนั้นไม่ได้ เพราะถือเป็นฝ่ายปกครองตามกฎหมาย

ดร.สุริยะใส กล่าวต่อว่า 2.พรรคการเมืองต้องคิดมาก หากยังคิดจะเอานโยบายประชานิยมมาหาเสียงหาคะแนนกันอีก แม้จะไม่ได้ห้ามนโยบายประชานิยมก็ตาม แต่จะทำยากขึ้นและความเสี่ยงสูงขึ้น เพราะธรรมชาติของนโยบายประชานิยมมักพบความหละหลวมในการดำเนินการ จนเกิดทุจริตและความเสียหายต่อสาธารณะตามมา 3.อันตรายของการเมืองที่เน้นแต่เสียงข้างมากจนไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรม ปฏิเสธการตรวจสอบของเสียงข้างน้อย และมุ่งหวังแต่ความนิยมทางการเมือง

นายสุริยะใส กล่าวต่ออีกว่า 4.นักการเมืองที่พยายามทำตัวเป็นนอมินีให้กับผู้มีอำนาจ สุดท้ายตัวเองก็ต้องรับผิดคนเดียว แต่ผู้มีอำนาจมีแต่ได้กับได้ สิ้นนอมินีคนนี้ก็สร้างนอมินีคนต่อไป จึงเป็นอุทาหรณ์ของนักการเมืองจำพวกนอมินีที่ต้องคิดให้มากขึ้น และ 5.นักการเมืองและพรรคการเมือง ต้องกล้าแสวงหานโยบายใหม่ๆ ที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนในระยะยาวได้ด้วย ไม่ใช่คิดแค่เฉพาะหน้าและชัยชนะในการเลือกตั้งชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

ที่มา แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์