ข่าวประจำวัน » #‘สุรชัย อดีตสหายพันตา’ ชำแหละอุดมการณ์ ‘พรรคอนาคตใหม่’ มาแนวเดียวกันกับ ‘พรรคคอมมิวนิสต์’

#‘สุรชัย อดีตสหายพันตา’ ชำแหละอุดมการณ์ ‘พรรคอนาคตใหม่’ มาแนวเดียวกันกับ ‘พรรคคอมมิวนิสต์’

8 October 2019
2618   0

สุรชัย หรือ อดีตสหายพันตา มองแนวทางอุดมการณ์พรรคอนาคตใหม่มาแนวเดียวกันเป๊ะกับพรรคคอมมิวนิสต์ฯ ต่างกันเพียงปัจจุบันเจ้าของพรรคมีเงิน  หวังล้มความเชื่อเก่าสิ่งสักการะและสถาบันต่างๆ ชี้ชาวบ้านอาจรับไม่ได้เพราะหนักไป ยกบทเรียนสังคมนิยมเตือนสติ  นายเก่าไปนายใหม่ก็เข้าไปโกง

 สุรชัย  จันทิมาธร หรือ “หงา คาราวาน” และในชื่อจัดตั้งสหายพันตา” ครั้งเข้าป่าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.) หลังเหตุการณ์ ตุลาคม 2519 ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ NEWS TALK ตัวจริงเสียงจริงทางทีวีช่อง NEWS1 โดยวิเคราะห์แนวทางและอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่

สุรชัย มองว่าพรรคอนาคตใหม่ก็คือความคิดใหม่ และก็คนรุ่นใหม่ตนนึกถึงสมัยที่มีมีพรรคสังคมนิยมยุคแรกเรามีส..ที่มีอายุน้อยที่สุดคืออุดร  ทองน้อยที่มีอายุ 25 ปีเป็นส..จังหวัดยโสธร อีกคนคือ ประยงค์ มูลสาร  สองคนนี้ชนะเลือกตั้งท่วมท้น ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เงินใช้ทองอะไร ก็สามารถล้มยักษ์ใหญ่ได้หมด

“พูดถึงอนาคตใหม่ตอนนี้ ผมก็นึกย้อนไปถึงยุคโน้น เมื่ออนาคตใหม่มีต้นทุนในการเลือกตั้งครั้งนี้มากขนาดนี้  เลือกตั้งครั้งต่อไปน่าสนใจมากว่าจะรักษาสถิติตรงนี้ได้หรือไม่  ก็อยู่ที่พฤติกรรมของพรรคอนาคตใหม่

อดีตสหายพันตา  กล่าวว่าอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ก็อย่างที่เขาพูดกันคือต้องการเอาอะไรใหม่ๆเข้ามาในประเทศชาติบ้านเมือง  ล้มความเชื่อเก่าๆ  ล้มสิ่งสักการะบูชาสถาบันอะไรต่างๆ  ซึ่งตนคิดว่ามันหนักไปหน่อยและไม่รู้ว่าจริงๆแล้วชาวบ้านจะรับกันได้แค่ไหน

ข้อเสียคือจะมองโลกในด้านเดียวมองในจุดเดียว  ในจุดที่ตัวเองต้องการสุรชัยระบุและว่าอย่างไรก็ตาม ผมไม่กล้าเรียกเขาว่าเป็นเผด็จการทางความคิด

อดีตสหายพันตา  กล่าวว่าก็เหมือนยุคหนึ่งเราก็มีพรรคการเมือง  ที่ว่าคนออกมาจากป่าแล้วมาร่วมกันทำในเชิงอุดมการณ์ ใช้หลักทฤษฎีของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยมาหาเสียง  ตั้งโรงเรียนการเมืองการทหารแนวเดียวกันเลย   แต่มาตั้งอยู่กลางแจ้งตามทุ่งนาตามกระท่อมเรียนรู้เอาทฤษฎีการปฏิวัติมาใช้

เพียงแต่ว่าเจ้าของพรรค  มันต่างออกไปจากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเจ้าของพรรคกลายเป็นคนมีเงินอะไรทำนองนี้ใช้ทฤษฎีคอมมินิสต์คือชนบทล้อมเมืองมาจนชนะการเลือกตั้งท่วมท้น

สุรชัย สมมุติว่าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยชนะเหมือนที่ลาว  เขมร เวียดนาม สังคมนิยมเข้ามาก็ไล่เจ้านายเก่าออกไปแล้วตัวเองก็เป็นเจ้านายใหม่คอร์รัปชันใหม่เจ้านายใหม่  ก็คือรัฐมนตรีใหม่ นายกรัฐมนตรีใหม่ ประธานาธิบดีใหม่ทุกอย่างใหม่หมด

แต่ก็สร้างผลประโยชน์และก็ต้องมีการทุจริตต้องมีการโกงกินเช่นเดียวกับเจ้านายเก่าผมว่ามันเสียเวลาสุรชัย  กล่าวทิ้งท้าย.

Cr.เสรีนิวส์