ข่าวประจำวัน » สุดโกง สปก. ! สว.ประพันธ์ แฉแจกคนในบริษัทอสังหาฯ ทั้งที่ไม่ใช่เกษตรกร

สุดโกง สปก. ! สว.ประพันธ์ แฉแจกคนในบริษัทอสังหาฯ ทั้งที่ไม่ใช่เกษตรกร

25 March 2024
485   0

25 มี.ค.2567 – เวลา 15.20 น. นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง กล้าออกกฎระเบียบหลายข้อที่หมิ่นเหม่กฎหมาย 40กว่าล้านไร่กำลังถูกแปรรูปไปเป็นที่ดินของเอกชน หรือเป็นที่ดินส่วนบุคคล โดยเริ่มต้นจากที่นักการเมืองไปหาเสียงไว้

นายประพันธุ์ กล่าวว่า เมื่อเดือนต.ค. ปี63 มีประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ให้ใช้ที่ดินส.ป.ก. นอกเหนือไปจากการทำเกษตร เช่น เป็นลานรับซื้อผลผลิตทางเกษตร แปรรูปผลิตผล ซึ่งกลุ่มทุนทำธุรกิจประเภทนี้ สามารถปลูกกาแฟ พืช ผัก ผลไม้ เอาที่ดินไปทำปุ๋ยได้ก็แปลได้ว่าตอนไปนำที่ดินสปก.ไปทำโรงงานผลิตปุ๋ยได้ หนักกว่านั้น คือนำไปใช้กิจการปั๊ม ผลิตน้ำแข็ง เครื่องดื่ม เฮลแคร์ โทรคมนาคม สถานีขนส่ง ที่อยู่อาศัย เอาไปทำโรงงานน้ำตาล ผลิตผลไม้กระป๋อง โรงงานน้ำมันพืช โรงงานแปรรูปไม้ โรงฆ่าสัตว์ ถามว่าอาศัยอำนาจอะไร รัฐมนตรีมีอำนาจหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมาย คือให้เกษตรกรนำพื้นที่ไปทำการเกษตร

นายประพันธุ์ กล่าวอีกว่า ก่อนออกประกาศ ฉบับเดือนต.ค. ปี63 ส.ป.ก.เคยมีข้อหารือไปยังกฤษฎีกาว่าที่ดินสปก.เอาไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ เช่น ทำเป็นโรงขยะ กฤษฎีกาตอบมาสรุปแบบสั้นๆว่า ส.ป.ก.ยังมีอำนาจพิจารณาว่าจะเอาที่ดินไปใช้ในกิจการที่ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ไม่ได้ให้เอาไปใช้กิจการอื่น ประกอบกับเรื่องนี้ศาลปกครองสูงสุดเคยตัดสินไว้แล้ว โดยสั่งเพิกถอนโครงการกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะใช้ที่ดินส.ป.ก.ทำไม่ได้ แทนที่จะเอาคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดประกอบการพิจารณา แต่ส.ป.ก.กลับออกประกาศสวนไปเลย สุดท้ายหวังว่าครม.ที่เห็นชอบจะแคล้วคลาดปลอดภัย ถ้ามีการฟ้องร้องอาจเห็นว่าจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ถามว่ารัฐบาลนี้จะยกเลิกหรือดำเนินการต่อไป

“ปฏิรูปเพื่อเปิดทางให้กลุ่มทุนผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเข้ามาครอบครอง เพราะเขารู้แล้วว่านำที่ดินไปทำโน่นนี่ได้ แต่เดิมกลุ่มทุนก็ใช้นอมินีเข้าไปถือที่ดินแทนตนอยู่ก่อนแล้ว เกษตรกรที่เคยได้รับจัดสรรที่ดินวันนี้ไม่ต่ำกว่า50เปอร์เซ็นต์เป็นนอมินีของกลุ่มทุนทั้งนั้น เขารอเวลาให้ท่านเปลี่ยนที่ดินสปก.เป็นโฉนดที่ดิน เรื่องปฏิรูปที่ดินไปๆมาๆเป็นเรื่องของสองพรรคการเมือง ระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคพลังประชารัฐ แข่งกันเอาสมบัติแผ่นดินไปหาเสียงกับประชาชน” นายประพันธุ์ กล่าว

นายประพันธุ์ กล่าวต่อว่า การที่เราไปเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่างๆ ไปเป็นการหาเสียง ถ้าจะทำโฉนดจริงต้องออกพระราชบัญญัติยกเลิกความเป็นที่ดินของรัฐ และเชื่อว่าคณะรัฐบาลจะเสนอกฎหมายแบบนี้เข้าสภา เมื่อถึงวันนั้นที่ดิน 40 กว่าล้านไร่ จะกลายเป็นทรัพย์สินของเอกชน เมื่อถึงวันที่จะประกาศเป็นโฉนด ที่ดินเหล่านั้นอยู่ในมือของกลุ่มทุนหมดแล้ว เกษตรกรเป็นเพียงนอมินี และเกษตรกรตัวจริงก็จะไม่ได้รับการจัดสรร

นายประพันธุ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องข้อพิพาทที่เขาใหญ่ เพราะมาจากประกาศของรัฐมนตรีเกษตรฯ แก้ประกาศอีกฉบับหนึ่ง คือ ประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร ในการโอนหรือตกทอดมรดกฯ พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ต่อมาวันที่ 1 ธ.ค. 2566 แก้อีกครั้งไม่มีคณะกรรมการจัดสรรทำหน้าที่ต่อไป และให้ส.ป.ก. แต่เพียงผู้เดียวเป็นคนจัดสรรที่ดิน เมื่อเป็นแบบนี้จึงเกิดเหตุที่เขาใหญ่ เพราะเปิดอำนาจให้ที่ดินส.ป.ก.จังหวัดจัดให้ใครก็ได้ ไม่ต้องมีคณะกรรมการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกรรมการอีกต่อไปแล้ว ชาวบ้านบอกว่าคนที่เปิดประตูให้กับทุจริตชนมาจากระเบียบคำสั่งเหล่านี้ สรุปคนเหล่านี้ส.ป.ก.เพิ่งไปจัดให้เขา ปรากฏว่าคนที่ได้ที่ดินทำงานอยู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ แล้วรัฐมนตรีก็ออกมาเอาจริงเอาจังจะลากคอคนทำผิด ตนอยากให้ลากคอคนแบบนี้ทั่วประเทศ อย่าละเว้น และช่วยแถลงผลงานให้สว.และประชาชนทราบด้วยว่าปราบไปแล้วกี่ราย