ข่าวประจำวัน » #สุดทึ่ง!!จีนสร้างรถไฟเร็วสูงแปดแฉก.! 

#สุดทึ่ง!!จีนสร้างรถไฟเร็วสูงแปดแฉก.! 

21 August 2017
547   0

21 สิงหาคม 2560
       เดินหน้าเต็มสตรีม! เมกะโปรเจกต์ทางรถไฟ ”แปดแฉก”บนที่ราบภาคกลางแดนมังกร.  สำนักข่าว china xinhua news รายงานโครงการทางรถแปดแฉกหรือทางรถไฟเร็วสูงรูปอักษร “米”(อ่านว่าหมี่) ในดินแดน“จงหยวน” หรือพื้นที่ราบภาคกลางของจีน มีเมืองเจิ้งโจวหรือเมืองเอกของมณฑลเหอหนานเป็นศูนย์กลาง เมื่อสร้างเสร็จทั้งหมดจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางรถไฟแปดแฉกนี้ราว 700 ล้านคนและจากทำให้การเดินทางจากเจิ้งโจวไปยังเส้นทางอื่นๆที่แตกแขนงออกไปกินเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยเมื่อ 7 ปีก่อน โครงการทางรถไฟแปดแฉกนี้ยังเป็นเพียงแค่แบบร่างในกระดาษ แต่ตอนนี้มันกำลังใกล้เป็นความจริงขึ้นมาทุกที


        ปัจจุบันนี้ เส้นทางสองสายที่ตัดกันเป็นสัญลักษณ์ “+ ” ประกอบไปด้วยเส้นทางรถไฟเร็วสูง “ปักกิ่ง-กว่างโจว” และเส้น “สวีโจว-หลานโจว” ได้วางโครงเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเส้นทางอีก 4 สาย จากเจิ้งโจวไป ว่านโจว เหอเฝย ไท่หยวน จี้หนานก็กำลังดำเนินการวางโครงไปพร้อมๆ กัน โดยคาดว่าจะกลายเป็นโครงข่ายทางรถไฟ 8 ทิศได้ภายในไม่เกินปี 2020


            หลังจากสร้างเสร็จ โครงข่ายทางรถไฟเร็วสูงสายนี้จะไม่เพียงแต่เชื่อมตะวันตกและตะวันออกเท่านั้น แต่ยังจะช่วยเชื่อมเหนือ-ใต้ ตลอดจนเชื่อมพื้นที่ในภูมิภาคหัวตง เชื่อมเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงกับพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ พื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือกับเขตเศรษฐกิจป๋อไห่ ฯลฯไว้ด้วยกันอีกด้วย

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์