ข่าวประจำวัน » #สื่อนอกยกย่อง!!‘มหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง’ดอกไม้สีเหลืองบานสะพรั่งตีข่าวไทยจัดรำลึก1ปีสวรรคต

#สื่อนอกยกย่อง!!‘มหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง’ดอกไม้สีเหลืองบานสะพรั่งตีข่าวไทยจัดรำลึก1ปีสวรรคต

14 October 2017
601   0

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว รำลึกครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต “ในหลวง ร.9” ชาวไทยทั่วประเทศร่วมถวายความอาลัย จัดพิธีทำบุญตักบาตร ส่วนผู้แทนรัฐบาลไทเปร่วมอาลัย 1 ปี วันสวรรคต ในหลวง ร.9 ย้อนรำลึกเสด็จฯทรงเยือนไต้หวัน เมื่อ 54 ปีก่อน ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลีย-ภริยา จะเยือนไทย ในฐานะผู้แทนรัฐบาลออสเตรเลีย ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและเจแปนทูเดย์ในญี่ปุ่นรายงานว่าคณะสงฆ์ประกอบพิธีสวดมนต์และออกบิณฑบาตตามพิธีที่จัดขึ้นทั่วประเทศในช่วงเช้า เนื่องในโอกาสครบรอบ1ปีวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทย โดย เอเอฟพีรายงานว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเปรียบเสมือนพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยและทรงเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรตลอดระยะเวลา70ปีแห่งการครองราชย์

เอเอฟพีและเจแปนทูเดย์ รายงานว่า ห้วงปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าเสียใจของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศชาวไทยจำนวนมากแต่งกายในชุดไว้ทุกข์สีดำ ขาว ตลอดทั้งปี จนเข้าสู่เดือนตุลาคม นับเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนชาวไทยต้องเศร้าเสียใจครั้งใหญ่อีกในการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่26 ตุลาคมนี้

ชาวไทยวัย57ปี และชาวไทยอีกคนวัย61ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้มาร่วมถวายความอาลัยหลายร้อยคนที่ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เอเอฟพีรายงานอีกว่า ยังมีการจัดงานไว้อาลัยครบ 1ปี วันสวรรคตรัชกาลที่9 ตามสถานที่ต่างๆอาคาร ห้างร้านและภาคธุรกิจประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่9 ส่วนตามท้องถนนทเต็มไปด้วยพวงมาลัยดอกไม้สด ดอกไม้สีเหลืองและดอกดาวเรืองดอกไม้ประจำพระองค์ในหลวง รัชกาลที่9

สื่อนอกแพร่ข่าวไทยรำลึก1ปีร.9

สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ในสหรัฐอเมริกา รายงานข่าวว่าประชาชนชาวไทยจำนวนมากร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัย เนื่องในวันสวรรคตครบ 1 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีการจัดพิธีรำลึกอย่างเป็นทางการจากภาครัฐ ส่วนภาคเอกชนจัดกิจกรรมต่างๆร่วมด้วย สำนักข่าวเอพี รายงานว่าประชาชนไทยร่วมงานที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆเพื่อรำลึกครบรอบ1ปีของการสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพิธีรำลึกทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ กิจกรรมของทางราชการและหน่วยงานต่างๆ

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์และเว็บไซต์ฮินดูสถานไทมส์ของอินเดีย รายงานข่าวประชาชนในไทยแต่งกายในชุดดำและร่วมพิธีรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ1ปีวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 13ตุลาคมนี้โดยฮินดูสถานไทมส์รายงานว่ากรุงเทพฯได้เตรียมการซักซ้อมและการจัดสร้างพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ขณะที่หน่วยงานต่างๆจัดพิธีรำลึก และนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ด้านเว็บไซต์เดอะซีแอตเทิลไทมส์ สื่อในสหรัฐ รายงานว่าประชาชนและข้าราชการร่วมกราบถวายสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่อัญเชิญมาประดิษฐสถานหน้ากำแพงพระบรมมหาราชวังเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จัดระเบียบให้ประชาชนที่มารอถวายความอาลัยด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรืองด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมบำเพ็ญกุศลครบ 1 ปีวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9ในวันที่ 13 ตุลาคม รวมทั้งพิธีร่วมยืนสงบนิ่งในเวลา15.52น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เพื่อถวายความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดยจะมีการจัดงานและกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ

บีบีซีไทยทำรายงาน1ปีสวรรคต

ส่วนเว็บไซด์ สำนักข่าวบีบีซี ไทยรายงาน”1ปี สวรรคตกับ1ข้อความจากใจคนไทยถึงในหลวง ร.9” ซึ่งวันที่13ต.ค.เป็นวันที่คนไทยทั้งชาติ ต้องเผชิญกับการ”สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่”เมื่อสำนักพระราชวังออกประกาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ผ่านมา1ปีความโศกสลดยังไม่จางหาย หลายความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในจิตใจพสกนิกรชาวไทยไม่อาจบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ ทว่าประชาชนหลายคนพยายามสื่อออกมาด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยหัวใจแห่งความจงรักภักดี อาทิ”1ปีที่ไม่มีพระองค์อยู่กับพวกเรา ไม่มีวันไหนที่จะไม่คิดถึงพระองค์เลย”

นอกจากนี้ วิดีโอชุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานพิเศษชุด”ในหลวง ร.9”ซึ่งบีบีซีไทยนำเสนอต่อเนื่องตลอดเดือนตุลาคมขณะนี้ยังอยู่ภายใต้หัวข้อ”เป็น1ปีที่เนิ่นนานนับอนันต์”

ผู้แทนรัฐบาลไทเปร่วมอาลัย ร.9

ด้าน นายถง เจิ้น หยวน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทยในฐานะผู้แทนของรัฐบาลสาธารณรัฐจีนเผยแพร่สารในนามรัฐบาลไทเปและชาวไต้หวัน แสดงความอาลัยและรำลึกร่วมกับประชาชนชาวไทยเนื่องในวาระครบรอบ 1 ปี การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีใจความว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไทยยุคปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลา70ปีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ พระองค์ทรงห่วงใยและดูแลพสกนิกรอย่างใกล้ชิดทรงทุ่มเทพระวรกายและสติปัญญาในการผลักดันการสาธารณสุขและความเป็นอยู่ของคนในชนบท โดยเฉพาะทรงมีพระราชดำริในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาซึ่งการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทย พระองค์จึงเป็นที่เทิดทูนรักใคร่ของชาวไทยทุกคน

ย้อนรำลึกเสด็จเยือนเมื่อ 54 ปี

เพื่อเป็นการกระชับมิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐจีน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน)อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 5 ถึงวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2506โดยได้รับการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติจากประธานาธิบดี เจียงไค เช็คพร้อมภริยา ข้าราชการระดับสูงและชาวไต้หวันเฝ้ารอรับเสด็จที่ท่าอากาศยานซงซานในกรุงไทเป ทุกหนแห่งที่พระองค์เสด็จไปถึงชาวไต้หวันเฝ้ารอรับเสด็จอย่างเนืองแน่น

แม้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัยแต่ปวงประชาสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้และสถิตในดวงใจผองพสกนิกรชาวไทยตราบนิรันดร์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรง เป็นผู้นำชาวไทยก้าวไปข้างหน้ามาโดยตลอด ชาวโลกก็ได้ประจักษ์ชัดแจ้งในพระปรีชาสามารถและผลงานอันใหญ่หลวงต่อสังคมโลก ข้

ข้าพระพุทธเจ้าในนามผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐจีนขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ข้าพระพุทธเจ้าและเจ้าหน้าที่สานักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจาประเทศไทย ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม จะมุมานะพยายามร่วมกับรัฐบาลและชาวไทยในการกระชับความร่วมมือทุกด้าน เพื่อความผาสุขของประชาชนทั้งสองประเทศ สถิตอยู่ในใจตราบนิรันดร์ น้อมสานึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อันหาที่สุดมิได้

ผู้สำเร็จรชก.ออสซี่ร่วมพระราชพิธี

สำนักงานผู้สำเร็จราชการเครือรัฐออสเตรเลียและสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคมว่า เซอร์ ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และเลดี้ ลินน์ คอสโกรฟ ภริยา จะเดินทางเยือนไทย ระหว่างวันที่ 25-27ตุลาคมนี้โดยในวันที่ 26 ตุลาคม เซอร์คอสโกรฟและภริยา จะทำหน้าที่ผู้แทนของเครือรัฐออสเตรเลีย ร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ ไทยและออสเตรเลีย สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่19 ธันวาคม2495โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เมื่อปี2505ซึ่งนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่าการเสด็จเยือนของทั้งสองพระองค์ในครั้งนั้น ถือเป็นการวางรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับไทยให้แน่นแฟ้นจนถึงปัจจุบัน

cr. แนวหน้า

สาธิต ฤกษ์สำเร็จ
สำนักข่าววิหคนิวส์