ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สื่อนอกตีข่าว !! นาจิบ เผ่นหนีไปอินโดนีเซีย หลังโดนยึดทรัพย์ “อดีตนายกฯ” อีกคนที่เดินทางออกนอกประเทศ

#สื่อนอกตีข่าว !! นาจิบ เผ่นหนีไปอินโดนีเซีย หลังโดนยึดทรัพย์ “อดีตนายกฯ” อีกคนที่เดินทางออกนอกประเทศ

12 May 2018
831   0

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ถูกโค่นอำนาจลงในศึกเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อ 10 พ.ค. ได้ทวีตข้อความว่าเขาต้องการหยุดพักผ่อนในระสั้น ๆ เพื่อใช้เวลากับครอบครัว ต่อมาปรากฏชื่อของเขาในเที่ยวบิน “เจ็ตส่วนตัว” เช่าเหมาเดินทางไปยังกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เช้าวันเสาร์ (12 พ.ค.)

“หลังผ่านมาสี่ทศวรรษในวงการการเมือง และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับผม และอาจเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดในประวัติศาสตร์มาเลเซีย ผมจะหยุดพักผ่อนในช่วงสั้น ๆ เพื่อให้เวลากับครอบครัวที่ผมไม่มีเวลาให้พวกเขาเพียงพอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” นายนาจิบระบุในทวิตเตอร์
อีกข้อความที่นายนาจิบทวีตระบุว่า “ผมขอโทษสำหรับข้อบกพร่องและข้อผิดพลาดใด ๆ และผมขอขอบคุณประชาชนที่มอบโอกาสในการเป็นผู้นำประเทศที่ยิ่งใหญ่ของเรา”

bbc – นายนาจิบ วัย 64 ปี นำพรรคแนวร่วมรัฐบาล บาริซาน เนชั่นแนล (Barisan Nasional – BN) พ่ายแพ้การเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติมาเลเซีย หลังบีเอ็นปกครองประเทศมายาวนานถึง 61 ปีนับจากได้รับเอกราชจากอังกฤษ โดยได้ที่นั่ง ส.ส. ในสภาเพียง 79 จาก 222 ที่นั่ง

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ซึ่งเปรียบเสมือน “ครูการเมือง” ของนายนาจิบ ประกาศเดินหน้าสอบสวนกรณีอื้อฉาวกองทุน 1MDB ของรัฐบาล ซึ่งนายนาจิบถูกกล่าวหาว่าโยกเงินจากองทุนเข้ากระเป๋าตัวเอง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 22,400 ล้านบาท) แต่เจ้าตัวปฏิเสธ

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.00 น. เวลาไทย) นายนาจิบจะเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ต ออกจากท่าอากาศยานใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ ปลายทางอยู่ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย โดยรายชื่อผู้โดยสารมีเพียงสองคนคือ นายนาจิบ และนางรอสมาห์ มานซอร์ ภริยา

แหล่งข่าวในรัฐบาลนายมหาเธร์กล่าวกับรอยเตอร์ว่านายนาจิบจะไปพักผ่อนในช่วงวันหยุด ขณะที่สื่อท้องถิ่นอย่างมาเลเซีย กินิ รายงานโดยอ้างคนใกล้ชิดอดีตนายกฯ นาจิบว่าเขาจะไปพักผ่อนที่ในอินโดนีเซียสองวัน

ส่วนหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดนายมหาเธร์ในรายงานเช้าวันเสาร์ (12 พ.ค.) ว่าเขาอาจจะถูกห้ามมิให้เดินทางออกนอกประเทศ แต่ไม่มีใครยืนยันได้แน่ชัดว่าเขาถูกห้ามจริงหรือไม่ และล่าสุดมาเลเซีย กินิ ยืนยันว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเลเซียไม่ได้ขึ้นบัญชีดำอดีตนายกฯ แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามข่าวที่ปรากฏตามสื่อ ทำให้มีฝูงชนราว 60 คนไปชุมนุมที่สนามบินหวังสกัดกั้นการเดินทางออกนอกประเทศของอดีตนายกฯ ผู้นี้

รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า นายมหาเธร์จะแต่งตั้งที่ปรึกษากระทรวงการคลังเพื่อดูแลกรณีมีการกล่าวหาว่าเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกขโมยไปจาก 1MDB
ทั้งนี้ผู้นำวัย 92 ปีของมาเลเซียระบุว่า จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10 คนแรกที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญ ๆ ได้ในช่วงบ่ายวันเสาร์ 12 พ.ค. โดยคาดว่าจะมี ดร.วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ อับราฮิม ร่วมเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์