ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สื่อนอกชี้ ทักษิณ เดินเกมการเมืองพลาด ส่อ “พท.-ทษช.” ถึงทางตัน ดับฝันชนะเลือกตั้ง

#สื่อนอกชี้ ทักษิณ เดินเกมการเมืองพลาด ส่อ “พท.-ทษช.” ถึงทางตัน ดับฝันชนะเลือกตั้ง

11 February 2019
833   0

วันที่ 9 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ เสนอบทวิเคราะห์การเมืองไทย ว่า การตัดสินใจเสนอพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ถือเป็นการเดินหมากทางการเมืองที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง

โดยบีบีซีมองว่า นอกจากการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้ขั้วการเมืองฝ่ายที่สนับสนุนนายทักษิณ-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตกอยู่ในภาวะที่อ่อนแอลงแล้ว ความพยายามของฝ่ายที่ต้องการให้ทหารหลุดออกจากวงอำนาจทางการเมืองยังล้มเหลวแบบไม่เป็นท่าเช่นกัน

รายงานข่าวจากเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ “บลูมเบิร์ก” ของสหรัฐฯ
ขณะที่เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ “บลูมเบิร์ก” ของสหรัฐฯ รายงานข่าวพรรคไทยรักษาชาติ ออกแถลงการณ์น้อมรับพระราชโองการในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร กรณีการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่มิบังควร โดยแถลงการณ์ของพรรคไทยรักษาชาติยังระบุว่า พรรคพร้อมปฏิบัติตามกฏระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของไทย รวมถึงเคารพในรัฐธรรมนูญ ตลอดขนบธรรมเนียมราชประเพณี

บลูมเบิร์กระบุว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองตลอด 2 วันที่ผ่านมา ถือได้ว่าอยู่ในภาวะเข้มข้นถึงขีดสุดในประวัติศาสตร์การเมืองของไทย ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหนแรกในรอบเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่การทำรัฐประหารของคสช.ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี ค.ศ.2014

ทั้งนี้ ในตอนท้ายของรายงาน บลูมเบิร์กมีการตั้งคำถามว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองล่าสุดในไทย นำมาซึ่งคำถามถึงอนาคตทางการเมือง ทั้งของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และพันธมิตรทางการเมือง

Cr.amarintv

สำนักข่าววิหคนิวส์