ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สีจิ้นผิงโทร.คุยทรัมป์!! แง้มปมคาบสมุทรเกาหลี

#สีจิ้นผิงโทร.คุยทรัมป์!! แง้มปมคาบสมุทรเกาหลี

7 September 2017
693   0

           ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แลกเปลี่ยนความเห็นกรณีปัญหาการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นเหนือคาบสมุทรเกาหลี

           สีจิ้นผิงเน้นย้ำว่า จีนมีจุดยืนว่าจะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี แต่ขึ้นอยู่กับบทสนทนาและการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
           ทรัมป์แสดงความกังวลอย่างสูงต่อสถานการณ์ปัจจุบันเหนือคาบสมุทรเกาหลี และเน้นย้ำว่าจีนมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการแก้ปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งนี้ เขาเผยว่ายินดีจะยกระดับการสื่อสารกับจีนและหาทางออกโดยเร็วที่สุด
            สีจิ้นผิงยังกล่าวอีกว่า จีนและสหรัฐฯ กำลังเตรียมพร้อมจะจัดการประชุมว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคงทางไซเบอร์เป็นครั้งแรก รวมถึงการพูดคุยว่าด้วยประเด็นทางสังคม ประชาชน และวัฒนธรรม เขากล่าวว่าจีนให้ความสำคัญกับการมาเยือนของทรัมป์ในช่วงปลายปีนี้มาก และจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้การมาเยือนครั้งนี้ราบรื่น
           ฝ่ายทรัมป์กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญต่อเขาอย่างยิ่งที่จะรักษาการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับสีจิ้นผิง และรักษาการสื่อสารเกี่ยวกับปัญหาหลักๆ ในระดับนานาชาติหรือระดับภูมิภาค พร้อมทั้งบอกว่าเขารอคอยการไปเยือนจีนและได้พบกับสีจิ้นผิงอีกครั้ง
           ทั้งนี้ สีจิ้นผิงและทรัมป์เคยสนทนาทางโทรศัพท์กันเมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน สีจิ้นผิงขอให้สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือปรับการใช้วาจาสื่อสารให้นุ่มนวลลง และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจยกระดับความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ
สำนักข่าววิหคนิวส์