ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สิ้นคิด..!! แกนนำยางพาราจวกรัฐ สิ้นคิดแจกเงินเกษตรกร แก้ยางตกต่ำ

#สิ้นคิด..!! แกนนำยางพาราจวกรัฐ สิ้นคิดแจกเงินเกษตรกร แก้ยางตกต่ำ

2 July 2017
1073   0

2 กรกฎาคม 2560 facebook ส่วนตัวของนาย สุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ( สคยท.) และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ได้ระบุว่า  ถ้าเป็นรัฐมนตรีแล้วคิดได้แค่นี้ ควรพิจารณาตัวเองได้แล้วครับ ผมมองว่าเกษตรกรส่วนใหญ่คงไม่มีความสุข และผมไม่เชื่อว่าการแจกเงินให้เกษตรกร ในลักษณะผลาญงบประมาณแบบสิ้นคิด ที่มาจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศ จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง สุดท้ายแล้วทหารก็ใช้วิธีประชานิยมแบบนักการเมืองที่พวกคุณด่า คนถือปืนแล้วเล่นการเมืองแบบนี้มันน่ากลัว และอันตรายต่ออนาคตของประเทศชาติครับ !

นี่ถ้ารัฐบาลเอาเงิน 2.2 หมื่นล้านไปซื้อสต๊อกยาง 100,000 ตัน สมมติซื้อที่ราคา 60 บาท ใช้เงินเพียง 6,000 ล้านบาท และอีก 16,000 ล้าน เอาไปซื้อยางในประเทศได้อีกเกือบ 300,000 ตัน จากนั้นมอบยางทั้งหมดแบบให้ฟรีแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ เอายางไปลาดถนน หรือซ่อมถนนทั่วประเทศ ซึ่ง อบจ.มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม ผมถามว่ามันจะดีกว่าเอาเงินไปแจกชาวบ้านไหม ถ้าทำอย่างนี้ จะทำให้ราคายางในช่วงนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน และจะเป็นกระแสการใช้ยางในประเทศ ที่ทำให้ยางพาราโลกต้องติดตาม และไทยจะได้รับชัยชนะจริงในสนามตลาดยางกระดาษ หรือตลาดซื้อขายล่วงหน้า หากรัฐบาลมีนโยบายเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยใช้ยุทธวิธีการต่อสู้กับพ่อค้า ที่มีกึ๋นและเป็นมวย

        เห็นท่านนายกรัฐมนตรีก็พูดหวานไปเรื่อย จะรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากทุกกลุ่ม พร้อมให้ข้ามพ้นชุดความคิดเก่าที่จะผลักภาระให้รัฐบาลรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว โดยให้จับมือทุกภาคส่วนแล้วเดินไปด้วยกัน พวกผมน่ะคิดแบบเดียวกับท่านนายกฯนะครับ แต่พอลงมือจริงมันไม่เป็นตามที่ท่านพูดนะครับ ท่านนายกฯลองถามท่านรัฐมนตรีดูสิครับ ว่าท่านรัฐมนตรีเคยฟังเกษตรกรหรือปล่าว ? ล่าสุดมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อช่วยแก้วิกฤตยางพารา ท่านก็ขว้างทิ้งกระบวนการมีส่วนร่วมของเกษตรกรชาวสวนยางอย่างน่าตาเฉย เพราะดันไปเชื่อพวกข้าราชการและ กยท.แต่ฝ่ายเดียว

การใช้ยุทธวิธี ดึงปริมาณยางออกจากตลาดด้วยการนำยางไปใช้ในประเทศ จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำที่ดีที่สุด เป็นการพึ่งตนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนวิธีอื่นที่เกี่ยวข้องกับกลไกตลาดก็ทำตามศักยภาพที่มี แต่ผมไม่ได้ดูถูกนะ ให้ข้าราชการไปค้าขายแข่งกับพ่อค้า มันมีแต่แพ้กับแพ้ โดยให้รัฐบาลทำเป็นยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้เกิดการใช้ยางในประเทศ ตามที่สภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) ได้เสนอต่อรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย 2560 เพื่อให้รัฐบาลประกาศนโยบายการใช้ยางในประเทศ 25 % ภายใน 2 ปี (ปัจจุบันใช้ยางในประเทศ 14 %) ซึ่งจะเป็นคำตอบสุดท้ายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกร และสร้างความั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ อันจะคืนความสุขให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจำนวน 2 ล้านครัวเรือน ( เกือบ 10 ล้านคน) รวมถึงคนกรีดยางที่เป็นคนไทยไม่น้อยกว่า 500,000 ครัวเรือน ในพื้นที่สวนยาง 33 ล้านไร่( เขตป่า 15 ล้านไร่ และนอกเขตป่า 18 ล้านไร่ )

 

ทีมข่าว สำนักข่าววิหคนิวรายงาน