คลิปเด็ด » #“สิระไม่จบ” ! ให้ข้อมูลเอาผิดลูกป๋าเหนาะ หาเสียงเกินจริง รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

#“สิระไม่จบ” ! ให้ข้อมูลเอาผิดลูกป๋าเหนาะ หาเสียงเกินจริง รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

7 February 2022
333   0

 

วันนี้ มีรายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายทิวา การกระสัง ทนายความ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ กกต. ตามคำเชิญกรณียื่นร้อง นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคก้าวไกล
.
จากกรณีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร โดยนายสิระ กล่าวว่า กกต. ได้ให้ตนมาให้ถ้อยคำและหลักฐานเพิ่มเติมกรณีร้องเรียนนายสุรชาติ หาเสียงลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาท
.
ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายสุรชาติ ต้องชี้แจงว่า จะเอางบประมาณ 50,000 ล้านบาท มาจากไหนมาชดเชยตามที่หาเสียง และต้องชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่
.
นอกจากนั้น หาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน เราจะดำเนินคดีกับ กกต. เพราะขณะนี้หลักฐานถือว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้วว่าเป็นการหาเสียงเกินความเป็นจริงหาก กกต.รับรองไปก่อนโดยไม่มีเหตุผล ก็จะดำเนินคดีกับ กกต.
.
ด้าน นายทิวา กล่าวว่า วันนี้มาส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาเสียงเรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ที่นายสุรชาติหาเสียง ว่า ผิดตามมาตรา 73 (5) เพราะเรื่องรถไฟราคา 20 บาทนั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดหน้าที่ ส.ส.ในการลดค่าไฟฟ้าไว้แต่อย่างใด
.
นอกจากนั้น ยังมีหลักฐานว่า พรรคเพื่อไทย เคยมีการใช้หาเสียงในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเมื่อปี 2554 ซึ่งหลังจากการเลือกตั้ง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ไม่สามารถทำตามนโยบายลดราคารถไฟฟ้า 20 บาท ตามที่เคยหาเสียงไว้ได้ จนสื่อนำไปพาดหัวข่าวว่าดับฝันรถไฟฟ้า 20 บาท
.
ซึ่งนายประภัสสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ก็เคยพูดไว้ว่า รถไฟฟ้า 20 บาททุกสายนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะว่ารถไฟฟ้ามาหลายระบบ และเป็นของเอกชน ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หากไปลดราคาเหลือ 20 บาท อาจถูกฟ้องร้องได้
.
นอกจากนี้ ช่วงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม. ขณะนั้น ได้ยื่นกระทู้ถามว่า รถไฟฟ้าราคา 20 บาท จะทำเมื่อใด ซึ่ง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เป็นรองนายกฯ ได้ชี้แจงว่า กำลังศึกษา ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ศึกษาเรื่องนี้จนกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกรัฐประหารในปี 2557 ก็ไม่สามารถจะทำตามนโยบายดังกล่าวได้
.
โดยในขณะนั้น นายสุรชาติ เป็น ส.ส. เขต 11 กทม. ก็รู้ดีว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ไม่สามารถทำได้ และในการหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 พรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีนโยบายเรื่องการลดราคารถไฟฟ้าในนโยบายหาเสียงแต่อย่างใด
.
“ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ นายสุรชาติ ได้หยิบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มาหาเสียง โดยอ้างว่า ได้หยิบยกผลการศึกษาของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แต่จากที่เราได้ไปค้นผลการศึกษา TDRI ในเรื่องค่ารถไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกรับ โดย TDRI สรุปได้ว่า การจะลดราคารถไฟฟ้าทำได้เพียงการลดราคาแรกเข้าจำนวน 14 บาท และนอกนั้นคิดไปตามระยะทาง ซึ่งในตารางการศึกษาดังกล่าว ไม่มีราคาที่สามารถลดได้เหลือ 20 บาทเลย แต่หากจะลดราคาเหลือ 20 บาท รัฐบาลจะต้องเอาเงินภาษีมาจ่ายชดเชยให้กับเอกชน ดังนั้น การที่พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ราคารถไฟฟ้า 20 บาท สามารถเป็นไปได้ โดยอ้างว่าเอาผลการศึกษามาจาก TDRI จึงเป็นเรื่องโกหกประชาชน ซึ่งการที่นายสุรชาติหยิบเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท มาหาเสียงอีกครั้ง เพื่อให้ได้รับคะแนนนิยม และก็ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งเราเชื่อว่า เอกสารที่นำส่งให้ กกต. วันนี้มีความสมบูรณ์ประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ เหลือแต่ว่า กกต. จะต้องไต่ส่วนโดยให้เรียกกรรมการบริษัทรถไฟฟ้าทุกเส้นทางทุกสีมาให้การว่ามีความเป็นได้หรือไม่ในการลดราคาเหลือ 20 บาทตลอดสาย”
.
นายทิวา กล่าวอีกว่า นอกจากการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว เรายังได้ขอ กกต. 4 คำขอ คือ

1. ให้ระงับการประกาสรับรองผลการเลือกตั้งในเขตที่ 9 กทม.

2. ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 ไม่เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม จากผลกระทำของนายสุรชาติ

3. ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุรชาติ

4. ขอให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุรชาติ

——————————-