เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สิระย้ำอาจต้องเชิญนายกฯ ! หากผบ. ตร.เลี่ยงพบกมธ.คดีผกก.โจ้

#สิระย้ำอาจต้องเชิญนายกฯ ! หากผบ. ตร.เลี่ยงพบกมธ.คดีผกก.โจ้

31 August 2021
605   0

สิระย้ำอาจต้องเชิญนายกฯ

หากผบ. ตร.เลี่ยงพบกมธ.คดีผกก.โจ้

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.กฎหมาย การยุติธรรมฯ สภาผู้แทนฯ ยืนยันวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 64 กมธ.ได้เชิญผู้บังคับการตำรวจนครสวรรค์ เข้าชี้แจงต่อกมธ. คดีอดีตผกก.โจ้ นอกจากนี้ ยังเชิญนพ.ผู้ลงบันทึกสาเหตุการเสียชีวิตของเหยื่อที่ถูกถุงดำคลุมศีรษะจนขาดใจตาย มาชี้แจงด้วย รวมทั้งเชิญผบ.ตร.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อีก 1 คน เพื่อสอบถามเรื่องข้อสงสัยในวันเปิดแถลงข่าว แล้วเปิดให้อดีตผกก.โจ้ได้โฟนอินเคลียร์ข้อสงสัยให้กับตนเอง แต่เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามซักถามในประเด็นที่สังคมอยากรู้ กลับรีบตัดบท

”ผบ.ตร.ไม่เพียงพูดไพเราะให้เกียรติอดีตผกก.โจ้ออดอ้อนแก้ตัวเท่านั้น ยัง ปล่อยให้ผู้ต้องหาพูดลำเลิกทวงบุญคนจังหวัดนครสวรรค์ โดยอ้างเป็นสาเหตุนำไปสู่การใช้ถุงดำคลุมหัวเค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจนผู้ต้องหาขาดอากาศหายใจโดยไม่ได้ตั้งใจ”นายสิระ กล่าว

ทั้งย้ำว่า ที่ผ่านมา เคยเชิญผบ.ตร.มาพบกมธ.หลายครั้ง ล่าสุด เพื่อซักถามเรื่องการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย รวมทั้งชาวบ้านที่พักอยู่พื้นที่ใกล้เคียงต่างได้รับลูกหลงจากเหตุปะทะและการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่ทุกครั้ง ผบ.ตร.จะหลบเลี่ยงโดยส่งนายตำรวจคนอื่นมาชี้แจงแทนตลอด

หากยังไม่ให้ความร่วมมือกับกมธ.ซึ่งถือเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายเช่นกันอีก จะถือว่าไม่ให้เกียรติ กมธ. และต่อไป กมธ.ก็อาจไม่ให้เกียรติ ผบ.ตร.เช่นเดียวกัน โดยกมธ.จะทำหนังสือรายงานไปถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. และเป็นไปได้ว่า ต่อไป กมธ.อาจต้องเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงแทน

นายสิระย้ำว่า จะเดินหน้าติดตามหาความกระจ่างในคดีอดีตผกก.โจ้อย่างถึงที่สุด เพราะถึงขณะนี้ มีคำถามค้างคาใจเกิดขึ้นมากมายกับกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ รวมถึงข้อสงสัยว่า จะมีความพยายามช่วยเหลือกันหรือไม่ โดยเฉพาะจากข้อหาพยายามฆ่าและทรมาน กำลังจะเปลี่ยนเป็นข้อหากระทำการโดยประมาทแทน ซึ่งจะทำให้บทลงโทษลดลงจากเดิมมาก และจะมีผลต่ออนาคตของอดีตผกก.โจ้โดยตรง

ส่วนเรื่องร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ตนเป็นกรรมาธิการอยู่ด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ ตนได้พยายามต่อสู้หลายเรื่อง ทั้งเรื่องโครงสร้าง เรื่องให้ทุกฝ่ายเข้าไปมีส่วนร่วม รวมถึงเรื่องการสอบสวน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามร่างเดิมของนายมีชัย ฤชุพันธ์ แต่กลับมีการสอดไส้ ความพยายามรักษาอำนาจเดิมเอาไว้ จนตั้งปณิธานไว้แล้วว่า หากทำไม่สำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการสอบสวน ตนยืนยันจะคว่ำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ อย่างแน่นอน

ประจักษ์  มะวงศ์สา