ข่าวประจำวัน » #สามารถ จี้ประยุทธ์ !! ยึดสัญญาเลือกตั้งปี61

#สามารถ จี้ประยุทธ์ !! ยึดสัญญาเลือกตั้งปี61

5 October 2017
481   0

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ไปพูดกับประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปีหน้า2561ว่า ต้องบอกว่าเป็นการพูดที่มีน้ำหนัก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ท่านพูดในฐานะผู้นำประเทศที่พูดกับผู้นำประเทศมหาอำนาจของโลก ซึ่งการให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 61นั้นก็สอดคล้องกับเงื่อนไขเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แน่นอนว่าคำพูดของผู้นำประเทศย่อมมีน้ำหนักมากกว่าคำพูดของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่บอกว่าประกาศเลือกตั้งปีหน้า แต่อาจไม่ได้เลือกปีหน้าก็ได้

“ต้องเชื่อถือคำพูดของท่านประยุทธ์ คือเชื่อถือคำพูดของผู้นำเป็นหลัก คนอื่นจะพูดอย่างไร ก็ไม่มีน้ำหนักเท่า อีกทั้งเป็นการพูดกับผู้นำประเทศมหาอำนาจ ซึ่งดังไปทั่วโลก ผมเชื่อว่าจะเป็นไปตามโรดแมปที่ท่านนายกฯบอกคือเลือกตั้งในปี 61 ส่วนจะเป็นช่วงกลาง หรือช่วงปลายปี ก็คงต้อรอดูกัน แต่การไปพูดกับผู้นำของโลกอย่างนั้น คิดว่าคงไม่มีอะไรแทรกซ้อนได้ หรือหากมีก็คงเป็นปัญหาของตัวเขาเอง ซึ่งไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้”นายสามารถ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงคำพูดของของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุที่สหรัฐอเมริกาจะประกาศวันเลือกตั้งปีหน้าว่า นายกฯไม่ได้บอกว่าจะเลือกตั้งปีหน้า แต่บอกว่าจะประกาศวันเลือกตั้งปีหน้า หลังจากกฎหมายลูกเสร็จให้นับไปอีก 150 วัน เพราะฉะนั้นอย่าไปพูดอย่างนั้น ต้องพูดว่านายกฯประกาศว่าเลือกตั้งวันใดหลังกฎหมายลูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว

cr.แนวหน้า

 

สำนักข่าววิหคนิวส์