ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งเบรคคุมเข้มสภา ! ชวน เชื่อม๊อบชุมนุมสงบ

#สั่งเบรคคุมเข้มสภา ! ชวน เชื่อม๊อบชุมนุมสงบ

25 October 2020
740   0

  

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2563 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค. 2563 ที่มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะมีการชุมนุมบริเวณโดยรอบพื้นที่ ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมเตรียมการที่จะให้มีกองกำลังเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภา แต่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สั่งการให้ยกเลิกแผนปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุม และเพียงแต่ขอให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นกว่าเดิม พร้อมเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาที่คิดว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาของบ้านเมืองได้ดีกว่าระบบอื่น

นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่า นายชวนหวังว่าผู้ชุมนุมจะเข้าใจว่าการประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้เป็นความตั้งใจของฝ่ายรัฐสภา ซึ่งเป็นตัวแทนของประชนชนจากทั่วประเทศ และรัฐบาลที่จะต้องช่วยกันหาทางออกให้กับบ้านเมือง เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นและฝ่ายผู้ชุมนุมได้แสดงให้เห็นแล้วว่าต้องการชุมนุมโดยสงบ เพราะคงอยากให้การประชุมรัฐสภาครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ประสานมาที่นายชวน เพื่อขอจัดกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพื้นที่รวม 13 กองร้อย โดยอ้างเหตุผลว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ส่วนใหญ่มีอายุมาก และเกรงว่าหากเกิดความวุ่นวายแล้วจะหลบเลี่ยงไม่ทัน ทำให้นายชวน ตอบกลับเจ้าหน้าที่ไปว่า ตนเองก็อายุมากเช่นกัน และเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลความจำเป็นในการทำใหรัฐสภาเป็นที่ควบคุมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่พรรคพลังประชารัฐ ได้จัดประชุมนัดพิเศษเพื่อเตรียมควาพมร้อมในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตามมาตรา 165 ซึ่งเป็นการอภิปรายทั่วไปของรัฐสภาโดยไม่ลงมติ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า ขอให้ ส.ส.อยู่ร่วมประชุมตลอดเวลา และไม่ต้องกังวลว่าจะกลับบ้านไม่ได้ เนื่องจากนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้เตรียมเรือไว้รองรับไว้แล้ว จึงขอให้ทุกคนไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด