เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สั่งล่าแก๊ง3นิ้ว ! บุกทำร้ายตำรวจ ที่ราชประสงค์ ชี้ม๊อบ พกบึ้ม-ยาเสพติด

#สั่งล่าแก๊ง3นิ้ว ! บุกทำร้ายตำรวจ ที่ราชประสงค์ ชี้ม๊อบ พกบึ้ม-ยาเสพติด

13 December 2021
273   0

วันนี้ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีรายงานว่า พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้จำนวน 5 จุด ว่า

1. กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันชุมนุมที่หน้ากระทรวงมหาดไทย เวลา 10.00 เป็นต้นไป

2. เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นพักค้างแรมมาหลายวันที่หน้าสหประชาชาติ และวันนี้จะมีกิจกรรมเคลื่อนที่เวลา 15.00 น. ไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

3. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฏร ชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 17.00 น.

4. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมที่หน้าศาลฏีกา เวลา 17.00 น.

5. กลุ่มเฝ้าระวังคือกลุ่มทะลุแก๊ส หากมีการรวมกลุ่มจะรวมตัวกันที่ใต้ด่วนดินแดง เวลา 17.30 น. และมีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น

โดยในการรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เตรียมยุทโธปกรณ์ รวมทั้งได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้กำลังพลทุกฝ่ายปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมายให้ปลอดภัยที่สุด
.
สำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 4 จุด กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วมที่มีการรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ พบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันเวลา 15.00 น. และมีการตั้งเวที ทางตำรวจ สน.ลุมพินี ได้แจ้งการชุมนุมผิดกฎหมายเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค แต่ยังมีการชุมนุมต่อ และมีการปิดการจราจรส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรส่งผลโดยรอบอย่างต่อเนื่อง และยุติเวลา 21.00 น. อย่างไรก็ตามระหว่างที่ทำการชุมนุมมีการก่อเหตุยิงพลุ ประทัด บริเวณแยกชิดลม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดมาดำ-เนินการตามกฎหมายต่อไป
.
พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้ปฏิบัติการเชิงรุกตั้งจุดตรวจด่านความมั่นคงเพื่อสกัดกั้นอาวุธเข้าในพื้นที่ชุมนุมโดยรอบ 12 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา 9 รายเป็นการพกพาอาวุธมีด 6 ราย ยาเสพติด 1 ราย พกระเบิดปิงปอง 1 ราย ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายยิงพลุประทัดอีก 1 ราย นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี สน.ปทุมวัน และ สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจากการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค. 63 เป็นต้นมา มีคดีที่เกิดขึ้นแล้ว 804 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 406 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 398 คดี
.
พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังกล่าวถึงจากกรณีเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 ราย คือ ส.ต.ต.ชัยพล จากยางโทน ผบ.หมู่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ถูกรุมทำร้ายร่างกาย บริเวณใกล้แยกมิตรสัมพันธ์ ถนนเพชรบุรี ภายหลังกลับจากปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยของการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่แยกราชประสงค์ ทำให้ ส.ต.ต.ชัยพล ได้รับบาดเจ็บและรถจักรยานยนต์เสียหาย นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า
.
เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อกลับบ้านหลังเลิกปฏิบัติหน้าที่ โดยมาจอดติดไฟแดงอยู่ พอกลุ่มผู้ก่อเหตุขับขี่รถผ่านมาเห็น และทราบว่า เป็นตำรวจก็เข้ามาก่อเหตุขึ้น โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างติดตามพิสูจน์ทราบตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งจากที่ปรากฎในคลิปพบว่ามีประมาณ 5-6 คน โดยขณะนี้สามารถทราบตัวแล้ว 2 คน อยู่ระหว่างรอยืนยันตัวบุคคล ซึ่งทราบว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้ที่ไปร่วมกิจกรรมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์
.
ทั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า เป็นการก่อเหตุซึ่งหน้า ยังไม่พบหลักฐานว่า เป็นการติดตามมาเพื่อทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ส่วนอาการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกทำร้าย มีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่ถึงขั้นสาหัส โดยชายโครงด้านขวาฟกช้ำ และมีบาดแผลเล็กน้อยตามร่างกาย ขณะนี้รู้สึกตัวดี รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ
.
รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการที่เจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายร่างกายโดยกลุ่มผู้ชุมนุมหลังกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุม จึงถือเป็นการถูกทำร้ายจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผู้กระทำผิด จะถูกดำเนินคดีตามข้อหามาตรา 296 ซึ่งมีโทษหนักกว่าข้อหาการทำร้ายร่างกายทั่วไป และยังมีความผิดในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ด้วย เนื่องจากรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีการพิจารณาในการปรับมาตรการเพื่อดูแลความปลอดภัยของกำลังพล โดยอาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปเป็นกลุ่ม แม้ว่าจะอยู่ในช่วงหลังเลิกปฏิบัติหน้าที่ และกำลังเดินทางกลับก็ตาม
——————————-