ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #สั่งปิด661เพจ ! เอาผิดพวกไล่ล่าดารา

#สั่งปิด661เพจ ! เอาผิดพวกไล่ล่าดารา

26 August 2020
915   0

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงกรณีเฟซบุ๊ก หลังรัฐบาลไทยร้องขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงเพจเฟซบุ๊ก รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส ที่ อาคารสำนักงานใหญ่ CAT บมจ.กสท โทรคมนาคม ถนนแจ้งวัฒนะ

โดยนายพุทธิพงษ์ ชี้แจงโดยสรุปว่า กรณีเพจเฟซบุ๊ก รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลสนั้น อยู่ในจำนวน 1,129 รายการ ที่กระทรวงดีอีเอส ได้ทำหนังสือถึงเฟซบุ๊ก โดยแนบคำสั่งศาลที่สั่งให้แพลตฟอร์มปิด URL ทั้ง 1,129 รายการ พร้อมแนบจดหมายที่แจ้งให้ทางเฟซบุ๊กทราบด้วยว่า มีกฎหมายว่าหากแพลตฟอร์มไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน จำเป็นต้องดำเนินคดี ตามมาตรา 27 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งปรากฏว่า จนถึงวันนี้ทางเฟซบุ๊กได้ลบให้ทุกชิ้นแล้ว

ขณะเดียวกันวันนี้ ทางกระทรวงฯ จะส่งหนังสือพร้อมแนบคำสั่งศาล ไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ดำเนินการลบ URL อีก 1,024 รายการภายใน 15 วันนับจากวันนี้ โดยแบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 661 รายการ ยูทูบ 289 รายการ ทวิตเตอร์ 69 รายการ และเว็บอื่นๆ 5 รายการ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าทางเฟซบุ๊กจะฟ้องรัฐบาลไทยนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสารที่ชัดเจน แต่ถ้าฟ้องมาจริง ทางกระทรวงก็มีทีมกฎหมายชี้แจงและต่อสู้ เพราะเราทำตามกฎหมายไทย อีกทั้งเห็นว่า จากการส่งหนังสือให้ลบภายใน 15 วัน จนถึงวันนี้เฟซบุ๊กก็ได้ดำเนินการลบ URL ให้ทั้งหมดไม่เกินเวลา เราได้รับความร่วมมืออย่างดี ตนจึงเชื่อว่า ทางเฟซบุ๊กจะไม่ฟ้องรัฐบาลไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีแอดมินเพจ รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลสระบุว่าปิดก็จะเปิดเพจใหม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ แต่ถ้าทำอีกแล้วเข้าความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็จะดำเนินการอีก เพราะเราต้องยึดมั่นในมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเปิดกี่ครั้งก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ยังกล่าวว่า ต้องระมัดระวังการใช้โซเชียลมีเดียที่มีกระบวนการไล่ล่าคนทำดี คิดต่าง รวมถึงผู้มีชื่อเสียงถูกตามล่า ทัวร์ลงโดนถล่ม จนถึงถอดอาชีพหน้าที่การงาน ถือเป็นการลิดรอดสิทธิ์ ถ้ามีการร้องเรียนเข้ามาที่กระทรวง ก็พร้อมส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการเร่งด่วน

ที่มา : https://www.facebook.com/