ข่าวประจำวัน » #สั่งตัดสัญาณเน็ต ! จ่อจับ15แกนนำ ขอถอนประกันตัว ม๊อบปลดแอค

#สั่งตัดสัญาณเน็ต ! จ่อจับ15แกนนำ ขอถอนประกันตัว ม๊อบปลดแอค

24 August 2020
931   0

ข่าวโมโน29-รอง ผบช.น.รับคำสั่งเตรียมรถตัดสัญญาณสื่อสารรอบพื้นที่ชุมนุม เป็นของจริง ยันใช้ดูแลความปลอดภัย

วันนี้ (24 ส.ค.63) พลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีมีการแชร์ภาพเอกสารคำสั่ง ให้มีการจัดรถอุปกรณ์ต่อต้าน / ตัดสัญญาณการสื่อสาร เข้าปฏิบัติหน้าที่โดยรอบพื้นที่การชุมนุม เมื่อวันที่ 23 ส.ค.บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่า

หนังสือดังกล่าว เป็นหนังสือคำสั่งที่ตนเองออกคำสั่งไปจริง ไม่ได้เป็นเอกสารลับแต่อย่างใด เพราะตำรวจต้องเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ ยืนยันรถอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์ในการละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของผู้ชุมนุม แต่เอาไว้เพียงกรณีพบวัตถุต้องสงสัยก็จะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทันเวลา

พลตำรวจตรี สมประสงค์ ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีที่เอกสารดังกล่าวหลุดออกไปสู่สาธารณะ เพราะเป็นคำสั่งที่สั่งการทุกครั้งที่มีการชุมนุม ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำ การชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่มีการออกหมายจับไป 15 ราย และมีการจับกุมแล้ว 11 ราย ยังเหลืออีก 4 ราย มีการประสานมาแล้ว แต่ยังไม่เข้ามามอบตัวตามนัดหมาย

ส่วนหมายเรียกอีก 15 ราย ก็ยังไม่ได้รับการประสานและมาพบพนักงานสอบสวนเช่นกัน ซึ่งในส่วนของหมายเรียก เป็นข้อหาที่อยู่ในศาลแขวงมีอัตราโทษไม่เกิน 3 ปี เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ. ความสะอาด หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค

สำหรับกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย จากการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิดที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 ที่ต้องถึงขั้นออกหมายจับ เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย ที่อาจจะต้องมีการเชิญตัวมาเพื่อพูดคุยหรือทำความเข้าใจ

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่ลานคนเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีแกนนำคนใดที่ศาลให้ประกันตัวไป โดยตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุม และกระทำความผิดซ้ำเดิมเข้าร่วมกาชุมนุมบ้าง หากพบว่ามีแกนนำคนใดทำผิดเงื่อนไขของศาล ก็จะยื่นเรื่องขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวต่อไป เช่นเดียวกับนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกตำรวจยื่นเพิกถอนการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้มีการนัดไตร่สวนในวันที่ 3 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการพยายามใช้ความรุนแรง จึงยังไม่มีความกังวลใดกับการชุมนุม