ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งคุมเข้มใต้ ! หลังกลับมาก่อเหตุ ในนราธิวาส

#สั่งคุมเข้มใต้ ! หลังกลับมาก่อเหตุ ในนราธิวาส

1 February 2021
414   0

》เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 31 มกราคม 2564 ในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้สร้างสถานการณ์ก่อกวนในหลายจุด ดังนี้
1.คนร้ายได้ตัดโค่นต้นไม้ขวางถนนพร้อมวางวัตถุต้องสงสัยและเผากล้องวงจรปิด สถานที่เกิดเหตุ ถนนสายดุซงญอ-ร่มไทร บริเวณบ้านริแง ม.3 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ใกล้เขตรอยต่อกับบ้านไอร์ปีแซ
2.เผากล้อง cctv ของตำรวจ บริเวณตลาดชุมชนเมาะตาโกะ ม.4 บ้านเมาะตาโกะ ต.ผดุงมาตร 3.แขวนป้ายผ้า ห้ามไทยพุทธเข้ามาทำมาหากินพื้นที่ไทยมุสลิม บริเวณกูโบ บ้านสุแฆ รวมทั้ง ลอบวางเพลิงเผาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ของบริษัททรู และดีแท็ค ในพื้นที่ ม.6 บ้านไอร์กาแซ ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

IMG_2011

》ต่อมาชุดสืบสวนสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส จำนวน 5 นายได้ใช้รถกระบะสีขาว 4 ประตู นำเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัททรูและดีแท็ค หลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงได้รับความเสียหาย แต่ปรากฏว่าระหว่างทางนั้นคนร้ายได้กดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 20 กก. ฝังไวัใต้พื้นถนนจนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้รถกระบะของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนถูกแรงระเบิดพลิกคว่ำได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บทันที 5 นายดังนี้ 1.จ.ต.อ.พนมกร แซ่อ่อน 2.ส.ต.อ.ธีรศักดิ์​ พรภักดี 3.ด.ต.ยุทธกร  เรืองเพ็ง 4.ส.ต.อ.นเรศ สัญกูล 5.ส.ต.ท.ปิยพงศ์ เพชรจำรัส

IMG_2010

》ล่าสุด ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49  อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ คนร้ายรอบวางระเบิดและยิงเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ รวม 6 นาย ทั้งในพื้นที่ อ.จะแนะ และ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยมี พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ให้การต้อนรับ และร่วมรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการไปยังหน่วยกำลังในพื้นที่และใกล้เคียง วางกำลังเชิงรุกคุมเข้มพร้อมกระจายกำลังปิดล้อม ตรวจค้นพื้นที่เกิดเหตุในรัศมี 2 กิโลเมตร เชื่อว่าคนร้ายน่าเป็นกลุ่มเดียวกันที่ก่อเหตุลอบเผาเสาส่งสัญญาณมือถือและเหตุก่อกวนในหลายจุด โดยบูรณาการณ์สนธิกำลังร่วมกับอาสาสมัครประจำพื้นที่ จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด บริเวณเส้นทาง/พื้นที่ ที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนีและหลบซ่อนตัว รวมไปถึงการลาดตระเวนเส้นทางและจรยุทธ์ในพื้นที่ล่อแหลม

》หลังจากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังโรงพยาบาลศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว 3 ราย คือ ส.ต.อ.ธีรศักดิ์​ พรภักดี ,ส.ต.อ.นเรศ สัญกูล และ ส.ต.ท.ปิยพงศ์ เพชรจำรัส ซึ่งอีก 2 รายได้นำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ คือ จ.ต.อ.พนมกร แซ่อ่อน และ ด.ต.ยุทธกร  เรืองเพ็ง ทั้งหมดอาการปลอดภัยอยู่ในความดูแลของแพทย์

》ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “จากการรับฟังรายงานสถานการณ์​ กลุ่มผู้ก่อเหตุไม่เคยละความพยายามในการที่จะก่อเหตุ โดยอาศัยช่องว่าง โอกาส ทางหนีไว้พร้อม และลงมือปฏิบัติการทันที ซึ่งถึงแม้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์​ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะลดน้อยลง เพราะเกิดจากการปฏิบัติการเชิงรุกและความร่วมมือของทุกส่วน ที่มีการติดตามเป้าหมาย ป้องกันอย่างแน่นหนา และปรับกลยุทธ์แล้วก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังมีช่องว่างในการก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม​ เชื่อว่าผู้ก่อเหตุหวังผลในการแสดงตนสร้างสถานการณ์ ก่อกวน ถึงแม้ว่าจะถูกรัฐจำกัดเสรีในการก่อเหตุ พร้อมมองว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นเตือน เพิ่มมาตรการคุมเข้มให้เจ้าหน้าที่ได้นำช่องว่างที่เกิดขึ้นมาแก้ไข และขอให้ประชาชนได้มั่นใจเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น พี่น้องประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหว หลบซ่อนในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”■■■