ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สันนิบาตอาหรับเรียกร้องสหรัฐฯ กลับคำกรณีเยรูซาเล็ม

#สันนิบาตอาหรับเรียกร้องสหรัฐฯ กลับคำกรณีเยรูซาเล็ม

11 December 2017
618   0

สันนิบาตอาหรับเรียกร้องสหรัฐฯ กลับคำกรณีเยรูซาเล็ม หลังการประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง 3 วัน

วันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) สันนิบาตอาหรับประกาศเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกการตัดสินใจที่จะรับรองนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะยิ่งโหมกระพือความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค

สันนิบาตอาหรับระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมครบองค์ที่กรุงไคโรว่า คำประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้นเป็น “การฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศที่อันตรายยิ่ง” อีกทั้งไม่มีผลทางกฎหมายและ “เป็นโมฆะ”

การที่ทรัมป์สนับสนุนอิสราเอลให้ถือสิทธิ์ครอบครองเยรูซาเล็มในฐานะเมืองหลวงนั้นจะขัดแย้งต่อนโยบายที่ดำเนินมายาวนานของสหรัฐฯ เอง ซึ่งเดิมกำหนดว่าสถานะของเยรูซาเล็มนั้นต้องตัดสินผ่านการเจราจากับชาวปาเลสไตน์ด้วย

“การตัดสินใจนั้นไม่มีผลทางกฎหมาย… มันยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น จุดประกายความโกรธ และเป็นอันตรายต่อการผลักดันภูมิภาคนี้ไปสู่ความรุนแรงและความวุ่นวายมากขึ้น” สันนิบาตอาหรับแถลงเมื่อเวลา 3 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หลังสิ้นสุดการประชุมที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์

ทางสันนิบาตอาหรับเสริมว่าจะหาทางออกผ่านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อปฏิเสธคำประกาศของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ข้างต้นสืบเนื่องจากสันนิบาตอาหรับเรียกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากประเทศสมาชิกทั้งหมดเข้าประชุมวาระเร่งด่วน หลังการชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรงในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซาดำเนินติดต่อกันมา 3 วัน

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์