เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สัญลักษณ์ภาพเสือดำ ! ข้อความที่มีความหมายถึงทหารพระราชาปาตานี

#สัญลักษณ์ภาพเสือดำ ! ข้อความที่มีความหมายถึงทหารพระราชาปาตานี

17 April 2022
444   0

 

กระดาษป้ายสัญลักษณ์ภาพเสือดำ พร้อมข้อความที่มีความหมายถึงทหารพระราชาปาตานี ซึ่งพบในที่เกิดเหตุลอบวางระเบิด 2 ลูกซ้อน ใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน เเละเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบาดเจ็บ 3 นายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บางส่วนเชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ ของขบวนการ PULO ในชื่อ PULO G5

โดยล่าสุด นายกัสตูรี มะโกตา ประธานขบวนการ PULO เปิดเผยผ่านเพจ The Reporter โดยยอมรับว่า สัญลักษณ์ที่พบเป็น กลุ่มใหม่ของขบวนการพูโลจริง เเละจะขอเปิดเผยรายละเอียดในภายหลัง

ทั้งนี้ กลุ่ม พูโลใหม่ หรือ G5 เป็นรุ่น หรือ เจเนอร์เรชั่นที่ 5 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยก่อเหตุและแขวนป้ายผ้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน อีกทั้งก่อนการพูดคุยสันติสุขระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็น เเละคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ที่ประเทศมาเลเซียจนนำมาซึ่งข้อตกลงหยุดยิงเดือนถือศีลอด หรือ รอมฎอน

นายกัสตูรี ประธานกลุ่มพูโลเคยออกแถลงผ่านเพจส่วนตัวว่าพูโลจะไม่ยอมลดความความรุนแรงเนื่องจากเดือนรอมฏอนเป็นเดือนแห่งการญีฮาด และฝ่ายไทยไม่ได้มีข้อตกลงกับพูโล จึงเชื่อว่าการก่อเหตุในครั้งนี้เป็นการแสดงศักยภาพของกองกำลังพูโล

ด้านพ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ผู้ก่อเหตุต้องการทำลายบรรยากาศรอมฎอนสันติสุข เนื่องจากรูปแบบการก่อเหตุมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีการวางระเบิดซ้ำเป็นลูกที่สอง และจากหลักฐานใบปลิวที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุมีลักษณะคล้ายๆกับสัญญลักษณ์ของกลุ่มขบวนการที่พยายามเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์ความขัดแย้งในจังหวัดชายเเดนภาคใต้ แต่ไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่และคณะทำงานร่วมของทั้ง 2 ฝ่ายจะเร่งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างรอบด้านเพื่อยืนยันว่าเกิดจากสาเหตุอะไรและใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว