เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สังศิตจับมือกรมเจ้าท่า !หาลู่ทางปลดล็อคแก้น้ำให้เกษตรกร

#สังศิตจับมือกรมเจ้าท่า !หาลู่ทางปลดล็อคแก้น้ำให้เกษตรกร

5 June 2022
310   0

เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมคณะ เข้าหารือกับ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ อาคาร ๑๖๒ ปี ชั้น ๔ กรมเจ้าท่า แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ กรุงเทพมหานคร

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวต้อนรับและแนะนำผู้บริหารของกรมเจ้าท่าที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวแนะนำคณะร่วมหารือ และ เรียนให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการหารือในวันนี้ว่ามีสามประการคือ

ประการแรก เพื่อ แนะนำให้ทราบว่าคณะกรรมาธิการมีวัตถุประสงค์ในการทำงานในเรื่องใดบ้างและผลการดำเนินงานที่ผ่านมาแล้วมีเรื่องใดบ้าง

ประการที่สอง เพื่อขอทราบอำนาจหน้าที่ และภารกิจของกรมเจ้าท่า และ

ประการที่สาม เพื่อขอความร่วมมือในการทำงานร่วมกันในการแก้ ไขหลักเกณฑ์ของกรมเจ้าท่าเพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำงานเรื่องการกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรของพี่น้องเกษตรกร

นายสังศิต ได้กล่าวว่าที่ผ่านมาการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ ตามลำน้ำและลุ่มน้ำต่างๆทั้งในภาคอีสานและภาคเหนือได้รับการอนุญาตจากกรมเจ้าท่าด้วยดีมาโดยตลอด เพราะกรมเจ้าท่าพิจารณาแล้วเห็นว่าฝายประเภทนี้ เป็นเพียงฝายชั่วคราว ไม่มีวัตถุถาวรเป็นส่วนประกอบของฝาย และความสูงของฝาย ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรไปมาทางน้ำ

อย่างไรก็ดี นายสังศิต ให้ข้อสังเกตว่าการอนุญาตนั้นเป็นการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ ที่ เห็นว่าฝาย ดังกล่าวมิได้เป็นอุปสรรคขัดขวางหรือมิได้ ขัดต่อ คำสั่ง ระเบียบและกฎหมาย ใดๆของกรมเจ้าท่า แต่อย่างใดทั้งสิ้น

กระนั้นก็ดี นายสังศิต ได้หาหรือว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่กรมเจ้าท่าจะได้พิจารณากำหนดกฏเกณฑ์ให้ฝาย ประเภทนี้สามารถกระทำได้โดยอยู่ภายใต้ระเบียบหลักเกณฑ์ของกรมเจ้าท่า เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างมีหลักเกณฑ์ตามระเบียบของกรมเจ้าท่า แทนที่จะเป็นเพียงการใช้ดุลยพินิจของแต่ละบุคคล

นายสังศิต ได้ยกตัวอย่างว่า เมื่อปีพ.ศ. 2562 คณะกรรมาธิการแก้จนลดเหลื่อมล้ำ ได้เข้าพบกับอธิบดีกรมอุทยานเพื่อหารือว่าจะสามารถเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ นอกเหนือจากฝาย แบบอื่นๆที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ของป่าที่ กรมอุทยานรับผิดชอบ ได้หรือไม่ ซึ่งท่านอธิบดีได้พิจารณาแล้วเห็นชอบให้เพิ่มฝายแกนดินซีเมนต์ เข้าไปเป็นอีก รูปแบบหนึ่งของฝายในพื้นที่ของป่าที่กรมอุทยาน

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอโครงการสร้างฝายกักเก็บน้ำซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ท่านรองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า “ เห็นด้วยการทำฝาย และกรณีที่ติดขัดปัญหาข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของกรมเจ้าท่า ทางกรมเจ้าท่ายินดีช่วยสนับสนุนแก้ไขปรับปรุงให้”

จากนั้น นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ได้เรียนเชิญนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานฝายแกนดินซีเมนต์ตัวอย่างในพื้นที่ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น และการทำบ่อบาดาลน้ำตื้นโดยใช้โซลาเซลล์ เพื่อทำเกษตรผสมผสาน ที่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งท่านตอบรับคำเชิญนี้ด้วยความยินดี

รวมทั้งนายสังศิต ยัง ได้เรียนเชิญท่าน รองอธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นที่ปรึกษาของอนุกรรมาธิการด้านคุณภาพชีวิตของคณะกรรมาธิการแก้จนลดเหลื่อมล้ำด้วย

สวัสดีครับ… จากผมเอง

สังศิต พิริยะรังสรรค์

ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา

5 มิถุนายน 2565