ข่าวประจำวัน » #สะเทือนใจทั้งโซเชี่ยล !! น้ำลดแล้ว “รถ2นศ.ไทย” อวัยวะโผล่ ไม่อยากจัเชื่อว่า #อยู่ในสภาพนี้กว่า2สัปดาห์

#สะเทือนใจทั้งโซเชี่ยล !! น้ำลดแล้ว “รถ2นศ.ไทย” อวัยวะโผล่ ไม่อยากจัเชื่อว่า #อยู่ในสภาพนี้กว่า2สัปดาห์

14 August 2017
239   0

วันนี้ทางทีมงานวิหคนิวส์ได้ติดตามกรณีเกิดเหตุการ์ณสะเทือนขวัญเมื่อ.. น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือมิน อายุ 24 ปี และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือกอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่คิงส์ แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กของสยามทาวน์ยูเอสโพสต์คลิปภาพรถยนต์ของสองนักศึกษาไทยดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 โดยระบุว่าเป็นภาพขณะที่น้ำลดลงเหลือ 600 คิวบิคฟุต จากวันที่เกิดเหตุระดับน้ำอยู่ที่ 1,200 คิวบิคฟุต จากภาพจะเห็นร่องรอยความเสียหาย และขาจากฝั่งคนนั่งโผล่ออกมานอกหน้าต่าง ในขณะที่ยังเห็นได้ถึงกระแสน้ำที่ไหลแรง

 

ถึงความพยายามของชุมชนไทยในแอลเอที่จะช่วยประสานงานเรื่องการเก็บกู้ซากรถและร่างของสอง นศ.ดังกล่าว โดยมีการติดต่อกับนางมิเชล ปาร์ค สตีล ประธานกรรมการบริหารออเร็นจ์ เคาน์ตี้ ซึ่งมีความคุ้นเคยกับชุมชนไทยเป็นอย่างดี ตัวแทนชุมชนไทยจึงขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนางมิเชลได้ติดต่อให้นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นำครอบครัว 2 นักศึกษา

ไปพบและหารือกับนายนาธาน มักซิก กรรมการบริหารเขตเฟรสโน นางมากาเร็ต มิมส์ นายอำเภอเมืองเฟรสโน และ ร.ท.เคธี เคอร์ติส หัวหน้าหน่วยค้นหาและกู้ภัยของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน เพื่อรับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับการวางแผนกู้ซากรถของ 2 นักศึกษาและนางมิเชลได้ร่วมพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ด้วย ทำให้มีความชัดเจน สร้างความสบายใจแก่ครอบครัว 2 นักศึกษามากขึ้น

นายคิด ฉัตรประภาชัย ผู้ช่วยนายอำเภอ สำนักงานนายอำเภอนครลอสแอนเจลิส ที่ปรึกษาส่วนตัวนาง มิเชล ปาร์ค สตีล และผู้ประสานงานในเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายคงเข้าใจในรายละเอียดเรื่องนี้แล้วว่า สภาพภูมิประเทศจุดที่เกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างไร และการทำงานของเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทำงานกันอย่างไร อุปสรรคในการลงไปกู้ซากรถอยู่ที่ระดับน้ำและกระแสน้ำ รวมทั้งกระแสลมที่เป็นปัจจัยสำคัญในการนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยกู้ซากรถเรื่องนี้นางมิเชลให้ความสนใจ ติดตามความคืบหน้าตลอดเวลา และยืนยันจะให้การช่วยเหลือทุกเรื่องที่สามารถทำได้เพื่อให้กู้ซากรถขึ้นมาเร็วที่สุด ในเวลานี้จึงไม่น่าเป็นห่วงว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานช้า

เพราะทุกฝ่ายทราบหมดแล้วว่าเป็นเรื่องที่ชาวอเมริกันและชาวไทยเฝ้าติดตามอยู่ รวมทั้งฝ่ายการเมืองลงมาประสานด้วย เท่าที่เขารายงานให้นางมิเชลทราบว่า หากกู้ได้จะรีบกู้ซากรถทันที และผู้ตัดสินใจคือหน่วยค้นหาและภู้ภัยของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน ขณะที่หน่วยงานอื่นเป็นผู้สนับสนุน

 

จากการที่ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่าหน่วยค้นหาและกู้ภัย สำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน ได้จัดทีมคอยเฝ้าสำรวจดูระดับน้ำและกระแสน้ำเป็นระยะๆ โดยเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ช้ากว่าประเทศไทย 14 ชั่วโมง ปรากฏว่าระดับน้ำเริ่มลดลงและกระแสน้ำไม่ไหลเชี่ยวเหมือนช่วงระดับน้ำสูง โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า มีการวางแผนการกู้ไว้แล้ว หากระดับน้ำลดลงเรื่อยๆ โอกาสที่จะกู้ซากรถจะเร็วขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะกู้วันไหน หากพร้อมจะกู้ทันที

หน่วยค้นหาและกู้ภัยของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน และทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติ ได้ไปวางแผนการกู้ซากรถ โดยทหารจัดทีมไต่เขาลงไปสำรวจเส้นทางและสภาพภูมิประเทศจุดที่รถตกเหว จนไปถึงบริเวณลำธารที่ซากรถติดแก่งหินอยู่ เพื่อกำหนดระยะทางในการเตรียมอุปกรณ์ในการกู้ซากรถ ตลอดจนประเมินสถานการณ์ต่างๆ และเห็นสภาพรถถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดมาหลายวันแล้วเริ่มชำรุด

ซึ่งจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยเมืองเฟรสโน ระบุว่า มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการกู้รถและช่วยชีวิตคนมามาก แต่กรณีรถของ 2 นักศึกษา มีกระแสน้ำเป็นอุปสรรคและอันตรายในการลงไปกู้ ต้องรอให้กระแสน้ำลดความเร็วลงประมาณ 400 คิวบิกฟุตต่อวินาที จึงจะกู้ซากรถได้ โดยต้องระวังไม่ให้ซากรถฉีกขาดและร่างที่ติดในรถหลุดลอยไปจะยิ่งสร้างความเสียหาย นอกจากนี้ ทหารได้นำเฮลิคอปเตอร์แบบชีนุก ที่สามารถยกรถขึ้นได้ บินสำรวจเส้นทางและภูมิประเทศ เพื่อกำหนดแผนการกู้ซากรถด้วย

ความหวังใกล้เป็นจริงในการเก็บกู้ซากรถและร่าง 2 นักศึกษาไทยขับรถตกเหวที่สหรัฐอเมริกา หลังทหารส่งทีมไต่ผา สำรวจพื้นที่ พบระดับน้ำในลำธารก้นเหวลดลงเรื่อยๆ แต่พบอุปสรรคใหม่เมื่อรถถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดจนสภาพเริ่มชำรุด ทำให้ยิ่งต้องระวังในการเก็บกู้ซาก หวั่นตัวรถฉีกขาด ร่างสอง นศ.ที่ติดอยู่อาจหลุดลอยไป ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเฝ้าติดตามทุกระยะ แต่ยังไม่กำหนดวัน ยืนยันหากปัจจัยโดยรอบเอื้อต่อความปลอดภัย พร้อมกู้ซากรถ-ศพทันที