ข่าวประจำวัน » #สองสาวผู้ต้องหาฆ่าพี่ชายคิม จอง อึน ผลิกให้การปฏิเสธต่อศาล

#สองสาวผู้ต้องหาฆ่าพี่ชายคิม จอง อึน ผลิกให้การปฏิเสธต่อศาล

2 October 2017
416   0

หญิง 2 คนที่เป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขึ้นให้การปฏิเสธต่อศาลของมาเลเซียว่า ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

bbc – น.ส. วาน ถิ เฮือง ชาวเวียดนามวัย 29 ปี และ น.ส. สิติ ไอสิอะห์ ชาวอินโดนีเซียวัย 25 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือสังหารนายคิม จอง นัม ที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกนำตัวมาขึ้นให้การต่อศาลที่เมืองชาห์อาลามนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (2 ต.ค.) โดย้ผู้ต้องหาถูกสวมกุญแจมือและใส่เสื้อกันกระสุนเอาไว้ด้วย

ศาลได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นภาษาเวียดนามและภาษาอินโดนีเซียให้ผู้ต้องหาฟัง ทั้งสองได้ให้การผ่านล่ามว่า ไม่ได้กระทำความผิดในข้อหาฆาตกรรม เนื่องจากการที่ตนใช้สารพิษทำลายประสาทวีเอ็กซ์ป้ายเข้าที่ใบหน้าของนายคิม จอง นัมจนถึงแก่ชีวิตนั้น ได้กระทำลงไปเพราะถูกหลอกให้เข้าใจว่าเป็นการถ่ายทำรายการโทรทัศน์แบบแกล้งกันเล่นเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีเหนือปฏิเสธเช่นกันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายคิม จอง นัม แต่รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า มีชาวเกาหลีเหนือหลายคนที่มีส่วนพัวพันกับเหตุดังกล่าวได้หลบหนีออกจากมาเลเซียไปในทันทีที่พี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิต
ทนายความของผู้ต้องหาหญิงทั้งสองบอกว่า จะให้การต่อสู้คดีต่อไป โดยจะชี้ให้ศาลเห็นว่าผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุฆาตกรรมดังกล่าวได้หลบหนีออกจากมาเลเซียไปแล้ว
เหตุสังหารนายคิม จอง นัม ด้วยสารพิษวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสารทำลายประสาทชนิดรุนแรงที่สหประชาชาติจัดให้เป็นหนึ่งในอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ได้ทำให้เกิดความร้าวฉานอย่างหนักระหว่างเกาหลีเหนือและมาเลเซีย เกาหลีเหนือกล่าวหาว่ามาเลเซียสมคบกับชาติศัตรูเพื่อสร้างเรื่องใส่ความตน ทำให้ต่างฝ่ายต่างขับทูตของกันและกัน ซึ่งเท่ากับตัดความสัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง

สำนักข่าววิหคนิวส์