เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐ โป๊ะแตก ! สารภาพไม่เคยพบหลักฐานจีนส่งอาวุธหนุนรัสเซีย ตามที่กล่าวหา

#สหรัฐ โป๊ะแตก ! สารภาพไม่เคยพบหลักฐานจีนส่งอาวุธหนุนรัสเซีย ตามที่กล่าวหา

23 March 2022
422   0

 

   สหรัฐฯ ไม่พบเห็นหลักฐานเร็วๆ นี้ ว่าจีนได้ส่งมอบอาวุธให้แก่พันธมิตรอย่างรัสเซีย ในขณะที่มอสโกกำลังสู้รบทำสงครามในยูเครน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริการายหนึ่งยอมรับในวันอังคาร (22 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ วอชิงตันหยิบยกความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จีนกำลังให้ความช่วยเหลือรัสเซีย ท่ามกลางปฏิบัติการรุกรานนองเลือด แต่หยุดชะงักในยูเครน

“เรายังไม่เห็นอาวุธยุทโปกรณ์ที่จีนจัดหาให้แก่รัสเซีย แต่แน่นอน มันเป็นบางอย่างที่เรากำลังจับตาอย่างใกล้ชิด” เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นานเกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 มี.ค.) ซึ่งทางทำเนียบขาวเผยว่า ไบเดน ได้เอ่ยปากเตือน สี เกี่ยวกับความพยายามช่วยเหลือเศรษฐกิจรัสเซียให้รอดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก หรือให้ความช่วยเหลือการทำศึกสงครามของมอสโก

“เราจะเดินหน้าจับตาเรื่องนี้ และประธานาธิบดีแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนกับประธานาธิบดีสี ต่อความหมายโดยนัยและผลลัพธ์ของการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ดังกล่าว และพวกเขาเข้าใจกันและกันเป็นอย่างดี” ซุลลิแวน ระบุ

ไบเดน กำลังเตรียมตัวเดินทางเยือนยุโรป ซึ่งเขามีกำหนดพบปะกับพวกผู้นำอียูและหารือกับพันธมิตรนาโต้ในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ในเรื่องนี้ ซุลลิแวน กล่าวว่า “แน่นอนว่าเขาจะปรึกษาหารือเกี่ยวกับคำถาม ความเป็นไปได้ที่จีนจะร่วมวงในความขัดแย้งยูเครน ระหว่างที่เขาอยู่ในบรัสเซลส์”

ความคิดเห็นของซุลลิแวน สอดคล้องกับท่าทีของทำเนียบขาวที่ระบุว่า ไบเดนและพันธมิตรยุโรปมีความคิดเหมือนกันอย่างมากในประเด็นความเป็นไปได้ที่จีนจะร่วมกับมือรัสเซีย

ซุลลิแวน เผยต่อว่า ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ไบเดน และบรรดาผู้นำยุโรปในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) จะเปิดตัว “แพกเกจมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม” ที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย และยกระดับมาตรการลงโทษที่มีอยู่ในปัจจุบันให้หนักหน่วงขึ้นไปอีก

“ถ้อยแถลงจะไม่ได้โฟกัสแค่มาตรการใหม่ๆ เท่านั้น แต่จะมีคำรับประกันว่า จะมีความพยายามร่วมกันในการปราบปรามความพยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร” เขากล่าว

(ที่มา : เอเอฟพี)