ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐ ย้ำ !! ไม่อนุญาตกู้ภัยเอกชนช่วยนศ.ตกเหว

#สหรัฐ ย้ำ !! ไม่อนุญาตกู้ภัยเอกชนช่วยนศ.ตกเหว

13 August 2017
635   0

         วันที่ 13 ส.ค. 60 ความคืบหน้าการกู้รถ 2 นักศึกษาไทยตกเหวที่สหรัฐ ทางการสหรัฐยังไม่อนุญาตให้ลงไปเก็บกู้ อ้างเป็นพื้นที่เสี่ยง ต้องรอน้ำลด คาด 15-16 สิงหาคมนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์การเก็บกู้อีกครั้ง


กรณี 2 นักศึกษาไทยขับรถตกเหวที่อุทยานแห่งชาติ Kings Canyon ประเทศสหรัฐ นานครึ่งเดือน แต่ยังไม่สามารถกู้ร่างและซากรถขึ้นมา ล่าสุดสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก หลังพาครอบครัว 2 นักศึกษา  เข้าหารือกับหน่วยงาน Sheriff’s Search and Rescue (SAR) ได้ข้อสรุปว่า การเก็บกู้ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากแม่น้ำรับน้ำที่ละลายจากหิมะบนภูเขาโดยตรง กระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีแก่งน้ำตก ห่างจากจุดที่รถติดอยู่ประมาณ 30 ฟุต ต่อเนื่องกันอีก 3 จุด รถยนต์ติดอยู่บนแผ่นหิน เจ้าหน้าที่กู้ภัยมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต ที่จะถูกกระแสน้ำพัดลงสู่น้ำตก ดังนั้นการเก็บกู้ในช่วงที่ระดับน้ำลดต่ำลงจะเพิ่มโอกาสให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว คาดว่าจะลดลงถึง 400 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที ประมาณวันที่ 15-16 สิงหาคมนี้  ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินสถานการณ์และขั้นตอนการเก็บกู้ที่ชัดเจนอีกครั้ง


ขณะที่หัวหน้า Search and Rescue Unit กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัวนักศึกษา และจัดเตรียมแผนเก็บกู้ โดยส่งเฮลิคอปเตอร์แต่ละแบบลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อทดสอบการเก็บกู้ ซึ่งเป็นช่องแคบของหน้าผา และมีกระแสลมแรง  เช่น ความแรงลมจากใบพัด ที่อาจส่งผลต่อกระแสน้ำ การขยับเคลื่อนของตัวรถ รวมถึงทดสอบพื้นหินบริเวณด้านข้างของหน้าผา เพื่อขึงลวดสลิงสำหรับผูกโยงเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไป ติดเครื่องมือเพื่อยกลากตัวรถขึ้นฝั่ง หรือหากเก็บกู้ร่างนักศึกษาได้เจ้าหน้าที่จะทำทันที พร้อมกับการประเมินแรงดันน้ำและกระแสน้ำในจุดที่จะเก็บกู้ด้วย. -สำนักข่าวไทย 

       มีรายงานว่าสหรัฐไม่ยินยอมให้กู้ภัยเอกชนเข้าทำการเก็บกู้ช่วยเหลือในครั้งนี้. โดยอ้างความไม่ปลอดภัย ก่อนหน้านี้สถานทูสหรัฐในประเทศไทยก็ปฎิเสธ ที่จะออกวีซ่าให้ทีมกู้ภัยไทย ที่จะไปช่วยเหลือในสหรัฐอเมริกา แม้ญาติผู้ตายจะขอร้องก็ตาม 
สำนักข่าววิหคนิวส์