เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐโดนเทอีก ! ซาอุฯ UAE ไม่รับสายไบเดน หลังขอเจรจาน้ำมันพุ่ง

#สหรัฐโดนเทอีก ! ซาอุฯ UAE ไม่รับสายไบเดน หลังขอเจรจาน้ำมันพุ่ง

9 March 2022
411   0

 

   ผู้นำของซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ปฏิเสธพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในระหว่างที่สงครามในยูเครนกำลังดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ในตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ในวันอังคาร (8 มี.ค.)

“มีความคาดหมายว่าจะมีการโทรศัพท์คุยกันบ้าง แต่มันไม่เกิดขึ้น” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ในเรื่องเกี่ยวกับการต่อสายพูดคุยกันระหว่างไบเดน กับมกุฎราชกุมารบิล ซัลมาน “มันเป็นส่วนหนึ่งของการหันหาหัวก๊อกของซาอุดีอาระเบีย (น้ำมันซาอุดีอาระเบีย)”

พวกเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด ผู้นำสหรัฐอาหรับเอมริเรตส์ ก็ปฏิเสธรับสายโทรศัพท์จากไบเดนเช่นกัน

ทั้งนี้ พวกเจ้าหน้าที่เปิดเผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับ 2 ชาติในอ่าวเปอร์เซีย ตกอยู่ในความตึงเครียด จากกรณีที่รัฐบาลของไบเดน ไม่ค่อยให้การสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน และกำลังเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังผลักดันขอสิทธิคุ้มกันทางกฎหมายในสหรัฐฯ แก่มกุฎราชกุมารบิล ซัลมาน ซึ่งถูกกล่าวหามีส่วนพัวพันในคดีสังหารโหดผู้สื่อข่าวรายหนึ่งในปี 2018

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งบอกว่าพวกเขากำลังทำงานร่วมกับ 2 ประเทศในการยกระดับการป้องกันตนเองท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิหร่าน

เวลานี้สหรัฐฯ กำลังรวบรวมเสียงสนับสนุนจากนานาชาติแก่ยูเครน แต่บางประเทศยังคงแสดงจุดยืนที่เป็นกลางในเรื่องการรุกรานของรัสเซีย

สหรัฐฯ กำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการเจรจาในประเด็นทางพลังงานกับทั้งอิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และเวเนซุเอลา หลังอเมริกาตัดสินใจเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม ทั้งซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่างบอกว่าพวกเขาจะไม่ผลิตน้ำมันมากกว่าที่ตกลงกัน ณ ที่ประชุมโอเปกพลัส ซึ่งประกอบโดยโอเปก และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย

ทำเนียบขาวยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวนี้ของทางวอลล์สตรีท เจอร์นัล

(ที่มา : วอลล์สตรีท เจอร์นัล)