ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐเริ่มกังวลกรณีจีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ระยะไกล H-6K บินเฉียดเกาะกวมของสหรัฐ

#สหรัฐเริ่มกังวลกรณีจีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ระยะไกล H-6K บินเฉียดเกาะกวมของสหรัฐ

2 November 2017
1014   0

มะกันกังวลจีนส่งเครื่องบินเฉียดเกาะกวม

วันที่ 1 พ.ย.60 เว็บไซต์ Defense News สายทหารของสหรัฐพาดหัวข่าวว่า “จีนฝึกบินทิ้งระเบิดกำหนดเป้าหมายเกาะกวม สหรัฐกล่าว” (China has practiced bombing runs targeting Guam, US says)

จีนกำลังซ้อมการทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายที่เกาะกวมซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ หนึ่งในสถานที่ที่มีกิจกรรมทางกองทัพของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐพิจารณาว่ากรุงปักกิ่งเป็นภัยคุกคามที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด แม้ว่าจะถูกเกาหลีเหนือไล่กวดด้วยหัวรบนิวเคลียร์ก็ตามสหรัฐเชื่อว่า การทำสงครามเกาหลีเหนือ “เป็นการต่อสู้ที่พวกเราสามารถเอาชนะได้ (a fight we can win)” พล.อ. Joseph Dunford ประธานเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐโม้เมื่อวันอังคารนี้ ในขณะแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ฮาวาย แต่ผลองการทำสงครามกับจีนมีความแน่นอนที่น้อยกว่า สหรัฐรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับ “วิธีที่สิ่งต่างๆกำลังดำเนินไป” โดยคำนึงถึงกิจกรรมต่างๆของจีนในภูมิภาค นายพลของสหรัฐตั้งข้อสังเกต

ส่วน SCMP ของจีนที่ฮ่องกงพาหัวข่าวว่า “เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนบินใกล้เกาะกวมจุดประสงค์เพื่อส่งข้อความถึงสหรัฐ นักวิเคราะห์กล่าว” (Chinese bomber runs near Guam aimed at sending a message to US, analysts say)

เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ H-6K Badger ของจีน ซึ่งติดตั้งครูซมิสไซล์ปล่อยทางอากาศรัศมีทำการ 1,600 กิโลเมตร กำลังทำการทดสอบแนวป้องกันของสหรัฐรอบเกาะกวม The Military Times ของสหรัฐอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐที่ไม่ประสงค์ออกนามในพื้นที่ซึ่งกล่าวเมื่อวันอังคารนี้

เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ H-6K ของจีน (พัฒนามาจาก Tu-16 ของรัสเซียตั้งแต่ยุค 1950s) ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และเข้าประจำการในปี 2009 ถูกออกแบบเพื่อทำการโจมตีระยะไกลและระยะห่างที่เหมาะสม (long-range and stand-off attacks) และอาจจะโจมตีกลุ่มเรือรบบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐและเป้าหมายหลักในเอเซียด้วย

สื่อจีนรายงานว่า H-6K มีรัศมีสู้รบที่ 2,000 กม. ในขณะที่ขีปนาวุธที่เครื่องบินลำนี้บรรทุกมาด้วยสามารถขยายการโจมตีด้วยระเบิดไปได้ถึง 4,000 กม. ซึ่งหมายความว่ามันสามารถปฏิบัติการได้เหนือทะเลในระดับที่สูงมาก

นาย Collin Koh ผู้เชี่ยวชาญสายทหารเรือจาก Nanyang Technological University ในสิงคโปร์กล่าวว่า จีนพยายามเสริมสร้างศักยภาพในการยับยั้งของตนเองโดยการเดินหน้าเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

“ผมเชื่อว่าจีนเป็นประเทศแรกและสำคัญที่สุดที่จะกระชับมาตรการต่างๆให้ใกล้ชายฝั่งมากขึ้น แต่การผลักดันเปลือกหุ้มออกไปในมหาสมุทรแฟซิฟิกตะวันตกนั้น ก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างการยับยั้งสหรัฐด้วย พร้อมกับจุดมุ่งหมายด้านยุทธศาสตร์ทั้งหมดที่เพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับกรุงวอชิงตัน หากเลือกที่จะเข้าไปแทรกแซงทางทหารในใต้หวันหรือในทะเลจีนตะวันออก” นาย Collin Koh กล่าว

(H-6K ของจีนสามารถบรรทุกได้ทั้งระเบิดนิวเคลียร์ จรวดร่อน และขีปนาวุธต่อต้านเรือรบที่ปล่อยทางอากาศ และขีนปนาวุธอื่นๆอีกหลายรุ่น รุ่นล่าสุดของเครื่องบินทิ้งระเบิดตระกูลนี้ของจีนก็คือ H-6N สามารถปล่อยจรวด DF-21D ต่อต้านเรือรบ และสามารถเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้แล้ว บินครั้งปฐมฤกษ์เมื่อสิ้นปี 2016 )

นักวิเคราะห์สายทหารจากสิงคโปรรายนี้กล่าวปิดท้ายว่า “หากปราศจากการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและไร้ฝูงบินรบคุ้นกัน เครื่องบินทิ้งระเบิดเหล่านี้ ก็ไม่ต่างอะไรจากเป็ดง่อยเหนือมหาสมุทรแฟซิฟิก”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

02/11/2560

https://sputniknews.com/asia/201711011058736894-chinese-war-games-guam-message/
https://sputniknews.com/asia/201711011058710016-chinese-strategic-planes-practice-bomb-guam/
https://www.defensenews.com/flashpoints/2017/10/31/china-has-practiced-bombing-runs-against-guam-us-says/
https://www.militarytimes.com/flashpoints/2017/10/31/china-has-practiced-bombing-runs-against-guam-us-says/
http://www.scmp.com/news/china/diplomacy-defence/article/2117992/chinese-bomber-runs-near-guam-aimed-sending-message-us

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์