ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐอ่วมหนัก ! เดลต้าทำทะลุ40ล้าน ติดเชื้อกว่า1.5แสนต่อวัน

#สหรัฐอ่วมหนัก ! เดลต้าทำทะลุ40ล้าน ติดเชื้อกว่า1.5แสนต่อวัน

6 September 2021
929   0

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มต้นขึ้น พุ่งเกิน 40 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ในขณะที่ตัวกลายพันธุ์เดลตากำลังนำมาซึ่งการแพร่ระบาดในวงกว้าง โรงพยาบาลล้นไปด้วยคนไข้ จนพยาบาลจำนวนมากเหนื่อยและท้อแท้แห่ลาออก หรือไม่ก็ขอเกษียณอายุ
.
จากการนับของเอ็นบีซีนิวส์ ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของสหรัฐฯ เพิ่มเป็น 40,000,070 ราย และเสียชีวิตสะสม 651,690 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35,355 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 279 คน ในวันอาทิตย์ (5 ก.ย.)
.
ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างน้อยถือเป็นเรื่องปกติในช่วงสุดสัปดาห์ ในขณะที่ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) พบว่าในวันศุกร์ (3 ก.ย.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 157,997 ราย ค่าเฉลี่ย 7 วันอยู่ที่ 150,316 คน
.
จนถึงตอนนี้มีอเมริกันชนฉีดวัคซีนเข็มแล้วไปแล้วราว 207 ล้านคน และมากกว่า 175 ล้านคนฉีดวัคซีนครบแล้ว
.
อัตราการเข้าฉีดวัคซีนเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่ยังไม่มีรัฐหรือดินแดนไหนของสหรัฐฯ ที่มีอัตราการเข้ารับวัคซีนครบถ้วนเกิน 70% และอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันยังคงห่างไกลจากช่วงพีกสุดในเดือนเมษายน โดยในช่วงนั้นมีประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนที่เข้ารับวัคซีนในแต่ละวัน
.
พวกผู้เชี่ยวชาญหลายคนเคยคาดหมายว่าการแพร่ระบาดระลอก 4 จะสามารถป้องกันได้ผ่านอัตราการฉีดวัคซีนที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เวลานี้ดูเหมือนว่าคนไข้กำลังล้นโรงพยาบาล
.
สถานพยาบาลเบลลิง คลินิก ในมอนแทนา เปิดเผยว่า ห้องไอซียูของพวกเขาต้องรองรับคนไข้โควิด-19 เกือบๆ 150% ของความจุแล้ว ในขณะที่โรงพยาบาลอีกหลายแห่งภายในรัฐ ได้ร้องขอกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเข้าช่วยเหลือ
.
โรงพยาบาลต่างๆ กำลังพบเห็นตัวเลขเฉลี่ยคนไข้โควิด-19 จำนวน 100,000 คนต่อวัน สููงกว่าช่วงเวลาไหนๆ นับตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนทั่วไปยังเข้าไม่ถึงวัคซีน ในขณะเดียวกัน โรงพยายาลทั้งหลายก็กำลังประสบวิกฤตขาดแคลนพยาบาล ด้วยพยาบาลจำนวนมากเหนื่อยและท้อแท้จากโรคระบาดใหญ่ พากันลาออกหรือไม่ก็เกษียณอายุ
.
ในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดนับตั้งแต่โรคระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น โดยรัฐแห่งนี้พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 รายในเดือนสิงหาคม ในขณะที่จำนวนเด็กที่เข้ารักษาตัวในโรงพยายาลก็พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก
.
รายงานข่าวระบุว่า ในตอนกลางของรัฐเทกซัส เขตการศึกษาหนึ่งสั่งปิดการเรียนการสอนไปจนถึงหลังวันแรงงาน 6 กันยายน หลังพบครู 2 คน เสียชีวิตจากโควิด-19