เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐหักดิบ ! อ้างยึดเงินตาลิบานเยียวยาเหยื่อ 9/11 เฉย ทำตาลีบานเดือดหนัก

#สหรัฐหักดิบ ! อ้างยึดเงินตาลิบานเยียวยาเหยื่อ 9/11 เฉย ทำตาลีบานเดือดหนัก

15 February 2022
535   0

 

   วันศุกร์ที่แล้ว (11 ก.พ.) รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะแบ่งเงินของอัฟกานิสถาน 3,500 ล้านดอลลาร์ไปเข้ากองทุนทรัสต์ที่จะจัดตั้งขึ้นสำหรับมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อพลเมืองอัฟกันที่เดือดร้อน ส่วนที่เหลือจะยังคงอายัดไว้เพื่อเป็น “เงินเยียวยา” ให้แก่เหยื่อในคดีก่อการร้ายที่ตอลิบานมีส่วนพัวพัน รวมถึงผู้สูญเสียจากเหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 2001

“ถ้าสหรัฐฯ ยังไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนนี้ และยังคงกระทำการยั่วยุต่อไป เอมิเรตอิสลามอัฟกานิสถานก็จำเป็นที่จะต้องทบทวนนโยบายต่อพวกเขา” โฆษกตอลิบานระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.)

“เอมิเรตอิสลามอัฟกานิสถานขอคัดค้านอย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำที่ไม่สมควรของประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของชาวอัฟกันทุกคน”

รัฐบาลตอลิบานย้ำว่า “เหตุวินาศกรรม 9/11 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชาวอัฟกันเลยแม้แต่น้อย” และสหรัฐฯ จะต้องเผชิญ “เสียงประณามจากนานาชาติ” อีกทั้งสูญเสียความสัมพันธ์อันดีกับชาวอัฟกัน หากยังไม่ล้มเลิกแผนการอายัดเงิน

แม้กลุ่มคนร้ายที่จี้เครื่องบินชนตึกเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 2001 จะไม่ใช่พลเมืองอัฟกัน ทว่า “อุซามะห์ บิน ลาดิน” ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ซึ่งเป็นจอมบงการอยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือและที่พักพิงหลบซ่อนจากรัฐบาลตอลิบานในขณะนั้น

สื่อ RTA ของรัฐบาลอัฟกันได้ไปสัมภาษณ์ มุลเลาะห์ ยะกูบ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม และบุตรชายของ มุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตอลิบาน ซึ่งเขาบอกว่าการตัดสินใจของ ไบเดน “โหดร้ายป่าเถื่อน” และย้ำเช่นกันว่าไม่มีชาวอัฟกันเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 9/11 แม้แต่คนเดียว

มุลเลาะห์ โอมาร์ ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของตอลิบานในขณะนั้น ปฏิเสธที่จะส่งตัว บินลาดิน ให้แก่สหรัฐฯ จนทำให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ตัดสินใจเซ็นคำสั่งส่งทหารบุกอัฟกานิสถานในเดือน ต.ค. ปี 2001

สงครามอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมานาน 20 ปี จบลงด้วยการที่สหรัฐฯ และกองกำลังนานาชาติยอมถอนทหารทั้งหมดออกไปจากประเทศแห่งนี้เมื่อปลายเดือน ส.ค. ปี 2021 และเปิดทางให้ตอลิบานได้กลับมากุมอำนาจบริหารอีกครั้ง

ที่มา : รอยเตอร์