ข่าวประจำวัน » #สหรัฐวุ่น..!! กองกำลังซีเรียล้อมISตัดเส้นทางหนีรักกา

#สหรัฐวุ่น..!! กองกำลังซีเรียล้อมISตัดเส้นทางหนีรักกา

2 July 2017
595   0


กองกำลังเคิร์ด-อาหรับซีเรียที่มีสหรัฐหนุนหลัง ตัดเส้นทางหลบหนีช่องทางสุดท้ายของนักรบญิฮาดไอเอสที่กำลังถูกโอบล้อมอยู่ในเมืองรักกา ที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรีย ขณะที่ในอิรัก นายกฯ ประกาศสิ้นสุดรัฐอิสลามปลอมๆ หลังทหารยึดมัสยิดโมซุลไว้ได้
เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน อ้างข้อมูลจากองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียว่า กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่เป็นกองกำลังพันธมิตรระหว่างนักรบชาวเคิร์ดและอาหรับ ได้รุกคืบเข้ายึดหมู่บ้าน 2 แห่ง คือ คัสรัตอัฟนันและคาซับ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยูเฟรตีสทางตอนใต้ไว้ได้เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นเส้นทางที่พวกนักรบญิฮาดกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ใช้เป็นเส้นทางหลบหนีข้ามแม่น้ำออกจากเมืองรักกา
“เอสดีเอฟสามารถโอบล้อมเมืองรักกาได้อย่างสมบูรณ์” รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิที่มีฐานอยู่ในอังกฤษแห่งนี้กล่าว
การรุกคืบของกองกำลังเคิร์ด-อาหรับที่ซีเรีย เป็นความเพลี่ยงพล้ำล่าสุดที่ไอเอสหรือไอซิสกำลังเผชิญ และเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพอิรักสามารถยึดคืนมัสยิดสัญลักษณ์สำคัญแห่งนครโมซุลเมื่อวันพฤหัสบดี และทำให้นายกฯ ไฮเดอร์ อัลอาบาดี ของอิรัก ประกาศว่า รัฐอิสลาม “ปลอม” ของไอเอสล่มสลายแล้ว
อะบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอสซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นหรือตาย หรืออยู่ที่ใด เคยใช้มัสยิดนี้เป็นสถานที่ประกาศจัดตั้งรัฐคอลิฟะห์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ภายหลังยึดดินแดนกว้างใหญ่คาบเกี่ยวระหว่างอิรักและซีเรียไว้ได้ เมืองโมซุลเป็นเมืองที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในอิรัก ส่วนรักกาถูกยกเป็นเมืองหลวงของไอเอสในซีเรีย
กองกำลังเอสดีเอฟของซีเรีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกองกำลังพันธมิตรต่อต้านไอเอสที่สหรัฐเป็นแกนนำ บุกเข้าเมืองรักกาได้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน หลังใช้ความพยายามหลายเดือนบุกยึดดินแดนโดยรอบไว้ได้ พลตรีรูเพิร์ต โจนส์ รองผู้บัญชาการกองกำลังพันธมิตรต่อต้านไอเอส กล่าวว่า มีนักรบไอเอสราว 2,500 คนในเมืองนี้
เอสดีเอฟสามารถโอบล้อมไอเอสทั้งทางทิศเหนือ, ตะวันออก และตะวันตก ทำให้พวกไอเอสเหลือเส้นทางหนีทางทิศใต้ข้ามแม่น้ำเพียงเส้นทางเดียว อย่างไรก็ดี ไอเอสซึ่งยังคุม 2 เขตของรักกาในฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ยังสามารถโจมตีตอบโต้ด้วยคาร์บอมบ์และโดรนบอมบ์ สังหารนักรบเอสดีเอฟหลายคน.

Cr:ไทยโพสต์