เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐรุกรานอัฟกานิสถาน ! ใช้โดรนเข้าสังหาร ผู้นำกลุ่มอัลกอ อิดะห์ เฉย

#สหรัฐรุกรานอัฟกานิสถาน ! ใช้โดรนเข้าสังหาร ผู้นำกลุ่มอัลกอ อิดะห์ เฉย

2 August 2022
298   0

   ไบเดนแถลง ปฏิบัติการโดรนของ CIA สามารถสังหาร “อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี” ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์คนปัจจุบันได้สำเร็จ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ถูกสังหารแล้วในการโจมตีด้วยโดรนของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ในอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) ที่ผ่านมา ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่ม นับตั้งแต่ผู้ก่อตั้ง โอซามา บิน ลาเดน ถูกสังหารในปี 2011

“ความยุติธรรมได้ถูกส่งออกไปแล้ว และผู้นำผู้ก่อการร้ายรายนี้ไม่มีอีกแล้ว” ไบเดนกล่าวในการปราศรัยพิเศษจากทำเนียบขาว

โดรนสหรัฐฯ สังหาร “อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี” ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

เขาบอกว่า หน่วยข่าวกรองได้ระบุตำแหน่งครอบครัวของอัล-ซาวาฮิรีในเซฟเฮาส์แห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ได้ตั้งแต่เมื่อต้นปีนี้ และเสริมว่าไม่มีพลเรือนหรือสมาชิกในครอบครัวของอัล-ซาวาฮิรีถูกสังหารในการโจมตี

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า การโจมตีเซฟเฮาส์ดังกล่าวเป็นคำสั่งจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ภายหลังการประชุมของสมาชิกคณะรัฐมนตรีคนสำคัญและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันที่ 25 ก.ค.

“ในช่วงท้ายของการประชุม ประธานาธิบดีอนุญาตให้ทำการโจมตีทางอากาศที่แม่นยำและเหมาะสม โดยมีเงื่อนไขว่า การโจมตีต้องมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของพลเรือนน้อยที่สุด” เจ้าหน้าที่กล่าว

อัล-ซาวาฮิรีเป็นอดีตศัลยแพทย์ชาวอียิปต์ที่เข้ามามีบทบาทในกลุ่มอัลกออิดะห์ จนถูกตั้งค่าหัวสูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 900 ล้านบาท) ไบเดนกล่าวว่า เชื่อว่าอัล-ซาวาฮิรี มีส่วนช่วยในการประสานงานเหตุโจมตีเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พ.ศ. 2001 ในสหรัฐฯ หรือ “9/11” ที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 คน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า CIA ได้ทำการโจมตีด้วยโดรนในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยใช้ขีปนาวุธ “เฮลล์ไฟร์ (Hellfire)” 2 ลูก ซึ่งอัล-ซาวาฮิรีกำลังอยู่บริเวณระเบียงที่พักในขณะนั้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า “ขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ 2 ลูกถูกยิงใส่อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ซึ่งถูกสังหาร เรามั่นใจในเรื่องนี้ผ่านแหล่งข่าวกรองและวิธีการของเรา ซึ่งรวมถึงสายข่าวกรองหลายสาย ว่าเราได้ฆ่าซาวาฮิรีและไม่มีบุคคลอื่นได้รับลูกหลง”

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า สมาชิกในครอบครัวของอัล-ซาวาฮิรีอยู่ในส่วนอื่น ๆ ของเซฟเฮาส์ในช่วงเวลาของการโจมตี ไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายและไม่เป็นอันตราย “เราไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าพลเรือนอื่นได้รับอันตรายจากการโจมตี เราใช้ความระมัดระวังทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อพลเรือน”

เจ้าหน้าที่รายนี้เสริมว่า หลังปฏิบัติการโจมตี สมาชิกของตาลีบันได้นำภรรยา ลูกสาว และหลาน ๆ ไปยังที่อื่น

ด้านกลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นรัฐบาลในปัจจุบันของอัฟกานิสถานยืนยันว่า มีการโจมตีเกิดขึ้นในกรุงคาบูลจริง และประณามว่าเป็น “การละเมิดหลักการระหว่างประเทศ”

ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การปรากฏตัวของอัล-ซาวาฮิรีในกรุงคาบูล ก็ถือเป็น “การละเมิดที่ชัดเจน” ต่อ ‘ข้อตกลงโดฮา’ ที่สหรัฐฯ และตาลีบันลงนามร่วมกันในปี 2020 เช่นกัน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ระบุว่า สหรัฐฯ จะถอนกองกำลังต่างชาติออกไป แลกกับการรับประกันจากกลุ่มตาลีบันว่าจะไม่อนุญาตให้กลุ่มต่าง ๆ เช่น อัลกออิดะห์ และไอซิส (ISIS) ปฏิบัติการในดินแดนอัฟกานิสถาน