เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐบีบสำเร็จ ! ปธน.ปากีสถานประกาศยุบสภาแล้ว หลังโวยสหรัฐหนุนม็อบล้มรัฐบาล

#สหรัฐบีบสำเร็จ ! ปธน.ปากีสถานประกาศยุบสภาแล้ว หลังโวยสหรัฐหนุนม็อบล้มรัฐบาล

3 April 2022
476   0

วันนี้ (3 เมษายน) รัฐสภาปากีสถานประกาศยกเลิกการลงมติไม่ไว้วางใจ อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดยกล่าวว่า “มหาอำนาจจากต่างประเทศ” กำลังแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศ

ด้านรองโฆษก ระบุว่า ญัตติไม่ไว้วางใจนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงงดเว้นการลงคะแนนไม่ไว้วางใจนี้ตามรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนั้น ประธานาธิบดีปากีสถานสั่งยุบสภา ตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ขัดขวางความพยายามของฝ่ายค้านที่จะขับไล่ข่านออกจากตำแหน่ง

สำนักงานของประธานาธิบดี ระบุว่า อารีฟ อัลวี ประธานาธิบดีแห่งปากีสถาน ได้อนุมัติตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรีข่านแล้ว ซึ่งหมายความว่า ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 90 วัน

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านกล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะชนะ หลังพันธมิตรและหุ้นส่วนของข่าน เริ่มสละเรือทิ้งนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดยฝ่ายค้านต้องการเสียงข้างมาก จำวน 172 เสียง จาก 342 ที่นั่งในรัฐสภา เพื่อขับไล่ข่าน นักกีฬาคริกเก็ตที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง

ด้านข่าน ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้สนับสนุน จัดชุมนุมทั่วประเทศ เพื่อประท้วงการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ โดยกล่าวหาว่า ฝ่ายค้านร่วมกับสหรัฐฯ ในการขับไล่ตนเองออกจากตำแหน่ง

แต่ล่าสุด ข่าน กล่าวในวันนี้ (3 เมษายน) ตามเวลาท้องถิ่น แนะนำให้ประธานาธิบดีปากีสถาน ยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ ความล้มเหลวของข่าน จะทำให้ฝ่ายค้านมีโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาล และปกครองจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปีหน้า

ชัยชนะก่อนหน้านี้ของข่าน ตกอยู่ภายโต้การถกเถียงท่ามกลางข้อกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่า กองทัพของปากีสถาน ช่วยพรรค PTI ของข่าน ให้ชนะการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กองทัพปากีสถานปกครองประเทศเป็นเวลากว่าครึ่งของประวัติศาสตร์ 75 ปี ล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใดที่อยู่จนวาระห้าปีเต็ม นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักรในปี 1947 และนายพลได้เข้าปกครองประเทศนี้หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย มาโดยตลอด
————