ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐขู่ !! ส่งกองเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าซ้อมรบในคราบสมุทรเกาหลี

#สหรัฐขู่ !! ส่งกองเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าซ้อมรบในคราบสมุทรเกาหลี

23 September 2017
1000   0

         1.) วันที่ 22 ก.ย.60 RT พาดหัวข่าวว่า “เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐจัดฝึกผสมทางทะเลกับญี่ปุ่น หลังเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองระเบิดไฮโดรเจน” (US nuclear carrier conducts naval drills with Japan as N. Korea threatens H-bomb test)

          [จริงดิ? ไม่ใช่ส่งไปเพราะว่าทรัมป์โกรธที่ถูกเกาหลีเหนือด่ว่า “ก็แค่หมาเห่า” หรือเปล่า? หรือจะส่งไปไถเงินญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้รอบใหม่กันแน่? – ผู้แปล]

           รายงานข่าวแจ้งว่า สหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ระดับซุปเปอร์ไปจัดซ้อมรบร่วมกับเรือรบของญี่ปุ่นทางใต้ของคาบสมุทรเกาหลี กองทัพญี่ปุ่นแถลง ในขณะเดียวกันกรุงเปียงยางก็ขู่ว่า “จะทำการทดลองระเบิดไฮโดรเจน” เหนือแปซิฟิก
[ไม่ได้ขู่ พูดจริง วันนี้บึ้มแล้วครับ ไม่ยังไม่ใช่ในมหาสมุทรแฟซิฟิก เดี๋ยวลูกเรือสหรัฐจะหัวใจวายตายซะก่อน จึงเล่นในประเทศตนเอง – ผู้แปล]

          กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (ทร.) ของญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์นี้ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินซุปเปอร์แคริเออร์ Ronald Reagan พลังงานนิวเคลียร์ Nimitz-class (ของสหรัฐ) ซึ่งประจำการอยู่ที่เมือง Yokosuka จังหวัด Kanagawa ของญี่ปุ่น พร้อมกับกองเรือคุ้มกันได้จัดซ้อมรบกับเรือของกองทัพเรือญี่ปุ่นในน่านน้ำทางใต้ และทางตะวันตกของหมู่เกาะขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน กลุ่มเรือจู่โจมยังได้แยกภารกิจซ้อมรบไปร่วมกับกองทัพเรือเกาหลีใต้ในเดือนตุลาคมด้วย กระทรวงกลาโหมกล่าว
                        การซ้อมรบขนาดใหญ่จะประกอบด้วยเรือรบของญี่ปุ่น 3 ลำ ซึ่งประกอบด้วยเรือพิฆาต 2 ลำ และเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดอีกหนึ่งลำ โดยจะมีไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

           เมื่อวันศุกร์นี้ นาย Ri Yong-ho รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า กรุงเปียงยางกำลังพิจารณาการทดลองระเบิดไฮโดรเจนเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกมองว่าเพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรุงวอชิงตันที่คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ “มันอาจจะเป็นการจุดระเบิด H-bomb ที่ทรงอานุภาพมากที่สุดในแฟซิฟิก ก็ได้” นาย Ri Yong-ho สื่อเกาหลีใต้อ้างคำพูด
           ต่อมาผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ (ปธน. คิม จอง-อึน) ได้ออกแถลงการด้วยตัวเอง หลังจากปธน.ทรัมป ์ แห่งสหรัฐกล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นว่าจะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากถูกโจมตีก่อน ซึ่งคิมตอบโต้ว่าจะดำเนินการในระดับสูงที่สุด เพื่อทำให้ตาเฒ่าโรคจิตสติเลอะเลือนไม่ระวังคำพูดให้เชื่องให้ได้ คิมน้อยไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะดำเนินการแบบไหน และเมื่อไร
                          2.) ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ศูนย์เครือข่ายเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีน (CENC) วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเทียมขนาด 3.4 แม็กนิจูดในเกาหลีเหนือ เกรงว่าน่าจะเกิดจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ (China detects 3.4 N. Korea earthquake on surface, fears of new nuclear test emerge) RT รายงาน 23 ก.ย.60
           เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.4 แม็กนิจูด ที่ความลึก “0 กิโลเมตร” ในพื้นที่แถว Kilju จังหวัด North Hamgyeong ใกล้ชายฝั่งทิศตะวันออกของเกาหลีเหนือ CENC ของจีนรายงาน

           แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลา 16.29 น.ตามเวลาท้องถิ่น (08:30 GMT) เมื่อวันเสาร์นี้ เมือง Kilju เป็นบ้านสำหรับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยาง การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่หกและแรงที่สุดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน แรงสั่นสะเทือน 6.3 แม็กนิจูด (นำไปสู่การคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่จากยูเอ็น เกาหลีเหนือบอกว่าไม่สน จะเดินหน้าทดลองและพัฒนาต่อไป เพราะว่ามีแต่วิธีนี้เท่านั้นที่จะป้องกันการรุกรากจากสหรัฐและญี่ปุ่นได้)

           ทางเกาหลีใต้บอกว่าแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่เกาหลีเหนือในครั้งนี้วัดได้ที่ 3.0 แม็กนิจูด Yonhap News รายงาน ส่วนหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของเกาหลี (ใต้) กล่าวว่า “แผ่นดินไหวในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ” (ธรรมชาติของคิมน้อยนะสิ)
เจ้าหน้าที่กล่าวกับสำนักข่าว Yonhap ว่า “ไม่สามารถตรวจพบคลื่นเสียงที่เกิดขึ้นตามปรกติจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเทียม”

           สำนักข่าว Kyodo ของญี่ปุ่นรายงานว่า คาดว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการระเบิด (suspected explosion) ในสถานที่ดังกล่าว องค์กร CTBTO ยืนยันว่ากำลังทำการตรวจสอบ หลังมีกิจกรรมแรงสั่นสะเทือนที่ไม่ปรกติในครั้งนี้
Lassina Zerbo เลขาคณะกรรมการบริหารองค์กรสนธิสัญญาการเฝ้าระวังการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ การห้ามการทดลองนิวเคลียร์แบบครอบคลุม กล่าวว่า “เหตุการณ์แรงสั่นสะเทือนครั้งที่สองเกิดขึ้นห่างจากสถานที่ทดลองครั้งก่อนนี้ราว 50 กิโลเมตร และดูไม่เหมือนว่าเป็นการกระทำของมนุษย์” ยังไม่มีการสรุปว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่

The Eyes

เพจ: ปอกเปลือก ทรราช

สำนักข่าววิหคนิวส์