ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สส.เจี๊ยบโดนแล้ว ! นายกแจ้งจับหมิ่นฯ

#สส.เจี๊ยบโดนแล้ว ! นายกแจ้งจับหมิ่นฯ

28 March 2021
734   0

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 ที่สน.นางเลิ้ง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าพบ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีวิจารณ์การทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก
.
นางอมรัตน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทนายความว่าได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งมีนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรีมาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นการกระทำผิดจากการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่านายกรัฐมนตรีไม่เสียภาษี และรับเงินเกิน 3,000 บาท แต่ก็ไม่มีความกังวลใดๆ เพราะทนายแจ้งว่าเป็นโทษปรับ และจะต่อสู้คดีในชั้นศาลจนถึงที่สุด
.
นางอมรัตน์ ระบุว่า ในคดีนี้ตนเองถูกแจ้งความดำเนินคดี 3 กรณี คือ การโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ตำหนิ วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 และวันที่ 12 กันยายน อีกกรณีเป็นการวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งให้ข้อสังเกตว่าโดยปกติการวิพากษ์วิจารณ์ขณะอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่สามารถนำมาฟ้องร้องดำเนินคดีกันได้ แต่นายกรัฐมนตรีกลับให้ตัวแทนมาแจ้งความดำเนินคดีตนเอง
.
หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาก็ได้ให้การปฏิเสธ เพราะถือเป็นการกระทำตามขอบเขตกฎหมายที่ ส.ส.พึงกระทำได้ ในการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีตามปกติ เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป เพราะเห็นว่าการทำงานตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีอะไรดี ทุกสิ่งที่ตนนำเสนอไปไม่ว่าช่องทางใดก็ทำไปด้วยความระมัดระวัง ใครจะแจ้งความก็เป็นสิทธิ์แต่อยู่ที่พนักงานสอบสวนและอัยการจะพิจารณาพยานหลักฐาน
.
ด้าน พ.ต.ท.อธิชย์ กล่าวว่า กรณีนี้นางอมรัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหลักฐานประกอบการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ ส่วนรายละเอียดอยู่ในสำนวน อยู่ระหว่างการสอบสวน
——————————-