เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สลิ่ม-กบฎ-3นิ้ว ! ดร.เเทอดศักดิ์ เฉลยที่มา แค่เครื่องมือเข้าสู่อำนาจเท่านั้น

#สลิ่ม-กบฎ-3นิ้ว ! ดร.เเทอดศักดิ์ เฉลยที่มา แค่เครื่องมือเข้าสู่อำนาจเท่านั้น

30 March 2022
455   0

 

   ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

สลิ่ม-กบฎ-3นิ้ว มาจากไหนกันแน่

วาทกรรม”สลิ่ม”มาจากม็อบต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีคนหลายสีรวมกัน ในปี 2553 มี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงค์ เป็นแกนนำ สื่อมวลชนเป็นคนตั้งชื่อในตอนแรกว่า “ม็อบหลากสี” ต่อมากลุ่มคน”เสื้อแดง” ได้ตั้งฉายาว่า “สลิ่ม” ที่เหมือนขนมไทย ที่มีหลายสี

วาทกรรม ”ล้มเจ้า” เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 ระบุถึงกลุ่มขบวนการต่อต้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นพระประมุข มีเป้าหมายเปลี่ยนการปกครอง ยกเลิกการปกครอง ให้เป็นระบอบคอมมิวนิสต์ โดยอ้างประชาธิปไตย โดยใช้สัญลักษณ์ “สีแดง” สีสากลของพรรคคอมมิวนิสต์ในการต่อสู้

วาทกรรม “กบฎ” มาจากคำพิพากษาของศาลรธน. ที่ระบุถึงม๊อบ 3 นิ้ว หรือ 3 กีบ ที่ศาลตัดสินว่าล้มล้างการปกครอง ปัจจุบันเจอคดีอาญากว่า 500 คดี ใช้สัญลักษณ์ “สีส้ม” ในการต่อสู่ ใช้วัยรุ่น อ้างคนรุ่นใหม่ ในการต่อสู้ อังเป็นหลักการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามหลักทฤษฎี “เรดการ์ด” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่ม”เรดการ์ด” ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยมี โกตี๋ นายวุฒิพงษ์ กรตธรรมคุณ ได้ก่อตั้งขึ้น มีสถานีวิทยุเรดการ์ดปลุกระดมกลางกรุงเทพ จนเป็นกองกำลังติดอาวุธ เมื่อเกิดการสลายการชุมนุม ได้ใช้อาวุธยิงเข้าใส่จนท.-และผู้ชุมนุมฝ่ายตรงข้าม ต่อมาได้หลบหนีไปประเทศลาว และสูญหายไป

ที่ผ่านมา “ม็อบ3 นิ้ว” ยังคงนำภาพ โกตี๋ ออกมาเรียกร้อง เรื่องการอุ้มหาย ทั้งที่โกตี๋ ก่อการกบฎ และมิได้สูญหายในประเทศไทย

“ สงครามเป็นเรื่องของวัยรุ่น อำนาจเป็นเรื่องของผู้อาวุโส วันรุ่นจึงเป็นเพียงเครื่องมือ เข้าสู่อำนาจ ”

ดร.เทอดศักดื์ เจียมกิจวัฒนา
30 มีนาคม 2565