ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สรวุฒิวอน! นายกและครม.ฟังเสียงชาวบ้าน ชี้ปัญหาสารพัดหลังเปิดอีซีซีในภาคตอ.

#สรวุฒิวอน! นายกและครม.ฟังเสียงชาวบ้าน ชี้ปัญหาสารพัดหลังเปิดอีซีซีในภาคตอ.

3 February 2018
883   0

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส. ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ วอน นายกฯ และครม.สัญจร ฟังเสียงชาวบ้าน ขออย่าเอียงข้างกลุ่มทุน ชี้ ปัญหาสารพัดทั้งเก็งกำไรที่ดิน ค่าครองชีพสูง หลังเปิด อีอีซี ในจังหวัดภาคตะวันออก

ไทยรัฐ – วันที่ 3 ก.พ. 2561 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส. ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในภาคตะวันออกว่า สิ่งที่ประชาชนเป็นห่วงในขณะนี้คือ การขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการต่างๆ โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า หลายปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นในจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด มาก่อน เช่น น้ำท่วม รถติด ซึ่งมีสาเหตุจากการพัฒนาไม่สอดคล้อง หรือคนในพื้นที่ปรับตัวไม่ทัน หรือการเปลี่ยนแปลงเรื่องผังเมือง ทั้งการถมที่ทำหมู่บ้าน และโครงการต่างๆ ทำให้วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไป จึงขอให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ให้มาก เพราะตนได้ตั้งข้อสังเกตว่า นายกฯ มักจะรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มทุนใหญ่ ทำให้อาจเกิดความโน้มเอียงจากการคิดโครงการต่างๆ ทั้งที่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเป็นห่วงต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เห็นได้ชัด คือ หลังจากมีการประกาศโครงการ EEC ก็เกิดการปรับค่าแรงให้สูงขึ้นทันที ส่งกระทบแก่ผู้ประกอบการที่มีแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ทั้งที่ยังไม่มีการพัฒนาโครงการ EEC อย่างเป็นรูปธรรม แต่ค่าแรงกลับปรับขึ้นไปแล้วล่วงหน้า เมื่อค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น ค่าครองชีพก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว จึงขอให้รัฐบาล โดยเฉพาะนายกฯ เข้ามาดูแลและควบคุม โดยเฉพาะในจังหวัดที่ยังมีทรัพยากรธรรมชาติสวยงาม และมีศักยภาพในการท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดจันทบุรี ตราด โดยนายกฯ ต้องใจแข็งว่า หากมีผู้ประกอบการ หรือกลุ่มทุนในพื้นที่เรียกร้องให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างเข้มข้น ควรไตร่ตรองว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น คุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไปหรือไม่ เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาการเก็งกำไรที่ดินในจังหวัดภาคตะวันออกได้

สำนักข่าววิหคนิวส์