เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สยบข่าวลือสถานทูตสหรัฐ ! หลังเจอระบุที่เชียงใหม่สร้างเป็นฐานยิงจรวด

#สยบข่าวลือสถานทูตสหรัฐ ! หลังเจอระบุที่เชียงใหม่สร้างเป็นฐานยิงจรวด

10 March 2022
577   0

   “อุปทูตสหรัฐฯ” แจง นานาข่าวลือ
สถานกงสุล สหรัฐฯที่เชียงใหม่
ที่กำลังก่อสร้าง งบฯกว่า8พันล้าน
ใหญ่มาก
แถมขุดชั้นใต้ดินลึก
ไม่มี missle ไม่ใช่ฐานขีปนาวุธ
และฐานปฏิบัติการลับ
ที่หวังผลต่อจีน และ เมียนมา
ยัน ต้องสร้างป้องกันระเบิด และดูแลพลเมือง อเมริกัน กว่า1.7หมื่นคนในภาคเหนือ
เผย สถานทูตฯ จะชี้แจงข่าวลือต่างๆให้มากขึ้น หลังตกเป็นเป้า ข่าวลือเพียบ

.
.
นาย Michael Heath อุปทูตสหรัฐอเมริกา และ รักษาการ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กล่าวถึง กระแสข่าวลือที่ว่า สถานกงสุลสหรัฐฯที่เชียงใหม่ ที่กำลังก่อสร้าง ใช้งบประมาณเป็นกว่า 8.8พันล้านบาท นั้น อาจมี จรวดMissile ฐานปฏิบัติการลับ และเครื่องมือข่าวกรอง และที่หวังผลต่อจีน และ สถานการณ์ในเมียนมา นั้น ว่า การที่ใช้งบประมาณ ถึง 280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไม่ใช่งบฯที่มากสำหรับการสร้างสถานทูต หรือสถานกงสุล สหรัฐฯ ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯในบางประเทศ เคยโดนระเบิด จึงทำให้สถานทูตสหรัฐฯสถานกงสุล สหรัฐฯ จะต้องสร้างให้แข็งแรง ป้องกันระเบิด ทั้งผนัง หน้าต่างประตู ต้องมีความหนา พิเศษ ใช้วัสดุ ที่ดี จึงมีราคาสูง และใช้ Green technology

ส่วน ชั้นใต้ดิน ที่ขุดลงไปลึกมากนั้น เป็นระบบฐานที่ต้องแข็งแรง และมีระบบบำบัดน้ำเสีย ไม่ได้เป็นที่จอดรถ เพราะที่จอดรถ อยู่ด้านข้าง ไม่ได้หวังผล ต่อจีน หรือเมียนมา
ไม่ได้เป็นฐานลับ หรือ มี missle ใดๆ

ทั้งนึ้ เรามีสถานกงสุล สหรัฐฯที่เชียงใหม่ ขณะที่ จีน มีสถานกงสุล ถึง 4 แห่ง ดังนั้น เราต้องทำให้ดี และแข็งแรง โดย สถานกงสุล สหรัฐฯที่เชียงใหม่ เราต้องดูแล พลเมือง อเมริกัน ที่อาศัย ในเชียงใหม่ และภาคเหนือ ราว 1.7 หมื่นคน

ส่วน พื้นที่สถานกงสุล สหรัฐฯที่เชียงใหม่ เดิมนั้น เราจะทำเป็น American corner ห้องสมุด ศูนย์ประสานสานงานสื่อ และที่เรียนภาษา

นอกจากนี้ ในภาคเหนือ DEA สหรัฐ ยังต้องประสานงาน กับหน่วยงานของไทย ในการปราบปรามยาเสพติด ด้วย

“มีข่าวลือ ที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐเกิดขึ้นมากมาย ทางสถานทูต ก็จะชี้แจง สื่อสามารถติดต่อสอบถาม จนท.ประสานงานสื่อ ของสถานทูต เราได้” อุปทูตสหรัฐฯ กล่าว

หลังจากที่มีข่าวลือ ทั้งเรื่อง เมียนมา ชนกลุ่มน้อย การเมือง เครื่องบินF35 และ สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดย อุปทูตฯ ได้ชี้แจงในทุกประเด็น