เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สมศักดิ์ แฉ ! เคยขึ้นเวทีเสื้อแดง แต่ห้ามวิจารณ์ทักษิณ

#สมศักดิ์ แฉ ! เคยขึ้นเวทีเสื้อแดง แต่ห้ามวิจารณ์ทักษิณ

4 August 2021
779   0

 

4 ส.ค.64 – นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กมีรายละเอียดดังนี้
.
ความหลัง วันพิลึก
.
วันนั้นเป็นวันที่ 13 กรกฎาคม 2556 ผมรับปากว่าจะขึ้นพูดในวันถัดมา 14 กรกฎาคม ที่เวทีหน้าเรือนจำคลองเปรม ตอนสายๆ อ.หวานก็โทรมาถามข่าวคราวและยืนยันรายการวันรุ่งขึ้น ผมก็คุยว่าพรุ่งนี้จะพูดเรื่องอะไร ความจริงผมไม่ต้องบอกก็ได้ แต่ก็บอกตามธรรมดาของคนจะพูด…..
.
ตอนนั้น ข่าวหนังสือพิมพ์มีเรื่องฮือฮาคือ “ผู้จัดการ” ลงเทปลับบทสนทนาของทักษิณกับคนใกล้ชิด ในระหว่างสนทนา มีการแสดงออกอย่างชัดเจนเรื่องกลับเมืองไทย……
.
ผมก็บอกอ.หวานไปว่า ผมจะพูดเรื่องเทปลับนี้ โดยหยิบประเด็นเรื่องกลับเมืองไทยมาวิจารณ์ว่า ไม่ถูกต้อง ควรที่จะคิดถึงคนเสื้อแดงที่ติดคุกก่อน ให้พวกเขาได้ออกจากคุกก่อน หาทางช่วยพวกเขาให้ได้ก่อน
.
ปรากฏว่า ผมตกใจมาก เพราะไม่นึกว่า อ.หวานจะแสดงการไม่เป็นด้วยอย่างมาก คุยกันอยู่นาน ก็ไม่เห็นด้วย อ.หวานยืนยันว่าไม่พูดได้ไหมประเด็นวิจารณ์ทักษิณนี้ คุยกันอยู่นานก็ไม่ลงเอย…..
.
ผมก็ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่ให้ผมพูดวิจารณ์ทักษิณ ผมก็ไม่พูดเลย สุดท้ายอ.หวานให้ “ไม้หนึ่ง” โทรมาคุยกับผม และยอมว่า ให้ผมขึ้นพูดก็ได้ แต่จะไม่มีใครขึ้นแนะนำตัว ให้ผมขึ้นไปเฉยๆ ผมก็ตกลง
.
ตอนหลังผมจึงรู้ว่า พวกเวทีต่างๆนั้น พูดอะไรก็ได้ วิจารณ์พรรคเพื่อไทยก็ได้ แต่ห้ามอยู่อย่างเดียว ห้ามวิจารณ์ทักษิณ
——————————-