ข่าวประจำวัน » #”สมศักดิ์-ชทพ.”ชี้นายกฯลั่นบนเวทีUN หากโรดแมปเลื่อน ระวังเป็นตัวตลก!

#”สมศักดิ์-ชทพ.”ชี้นายกฯลั่นบนเวทีUN หากโรดแมปเลื่อน ระวังเป็นตัวตลก!

21 January 2018
352   0

21 ม.ค.61 นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพน.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)

แนวหน้า-ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอปรับแก้ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน ว่า ตนไม่เชื่อว่าทาง สนช.จะกล้าหมิ่นน้ำใจประชาชน เพราะวันนี้เขารู้ว่าประชาชนตั้งความหวังไว้สูงมาก อยากเห็นบ้านเมืองกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศย้ำแล้วย้ำอีกว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมป เมื่อ สนช.ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำ 5 สาย ก็ควรจะไปในทิศทางเดียวกัน โดยในวันที่ 25 ม.ค.ที่จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ก็น่าจะได้ทราบกันว่า สนช.เลือกยืนอยู่ข้างใด

“ถ้าถามว่ามันส่งผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ ผมก็อยากดูว่าในท้ายที่สุดว่ากฎหมายเขียนแบบใด ยกตัวอย่าง ให้มีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน หรือเขียนว่าให้มีผลบังคับใช้ภายใน 90 วัน ซึ่งมันต่างกัน ถ้าหากเขียนว่าภายใน 90 วัน ก็คิดว่ายังมีช่องหายใจที่เป็นไปตามโรดแมปได้ แต่หากเขียนว่า 90 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานเบกษา ถ้าเป็นแบบนี้มันก็จะดีเลย์แน่นอน ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นการหมิ่นน้ำใจของประชาชน” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากขยายระยะเวลาออกไป จะส่งผลต่อสายตานานาชาติอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาจะมองนายกฯ เป็นตัวตลกเลย เพราะนายกฯ เคยพูดและย้ำมาตลอดว่าจะมีการเลือกตั้ง รวมทั้งไปย้ำในเวทีสหประชาชาติด้วยว่าปี 2561 จะมีการเลือกตั้งและย้ำกับประชาชนทุกคืนวันศุกร์ด้วย มันจึงทำให้ทุกคนมีความหวังว่าปีนี้กำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว แล้วอยู่ดีๆ สนช.จะมาดับความหวัง ตนอยากให้คิดถึงประชาชน

อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากถึง สนช.ให้ตระหนักถึงคำปฏิญาณตนเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดเล่นๆ หรือลอยๆ อยากให้ สนช.คำนึงถือเรื่องนี้ให้มาก

สำนักข่าววิหคนิวส์